Quyết liệt thực hiện cam kết

- Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung kỳ họp thứ hai, khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định: Với quyết tâm đổi mới, tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ xa, Quốc hội đã thống nhất rất cao về các nội dung, thời gian, chương trình cũng như cách thức tổ chức Kỳ họp. Những vấn đề Quốc hội lựa chọn chất vấn là trúng và đúng, phù hợp thực tế và mong muốn của cử tri; được dư luận, nhân dân cả nước quan tâm, đồng tình.

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành thực hiện quyết liệt những cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, làm cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện.

Cử tri phấn khởi vì Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực vào thành công của kỳ họp và tin tưởng những nội dung Quốc hội đã quyết định tại kỳ họp sẽ nhanh chóng được triển khai trong thực tiễn, đúng như những cam kết tại kỳ họp.
Nhưng cử tri cũng mong muốn các cam kết được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở Lâm Bình và 1 số địa điểm khác; cần các phương án, kịch bản cụ thể, không để lúng túng, bị động, bất ngờ với những tình huống có thể còn phức tạp hơn.

Thực tế từ các kỳ họp trước, khóa trước, nhiều lời hứa đã được nêu trước diễn đàn kỳ họp, nhưng vẫn chậm biến chuyển trong thực tiễn. Thậm chí đã có tình trạng hứa suông, “lời nói gió bay”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tất cả đại biểu Quốc hội hứa với đồng bào là được cử vào Quốc hội để làm ĐBQH, không phải để làm quan, không phải để ăn trên ngồi trốc, mà làm người đày tớ tuyệt đối trung thành của đồng bào”. Lời hứa và thực hiện lời hứa của người đại biểu nhân dân vì vậy có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo nên niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

  Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục