Bảo vệ bình yên cho dân

- Đó là chia sẻ của Trung tá Nguyễn Tuấn Dũng (trong ảnh), Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khi nói về công việc phá án. Anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong năm 2021.

Hơn 21 năm công tác đều gắn bó với lực lượng Cảnh sát hình sự, Trung tá Dũng đã trưởng thành từ cán bộ điều tra, rồi lãnh đạo Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Chiêm Hóa. Từ năm 2017 đến nay, anh chuyển về Phòng Cảnh sát hình sự giữ cương vị Phó Đội trưởng, rồi Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án về trật tự xã hội. Ở mỗi vị trí, anh đều nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Trung tá Dũng chia sẻ, mỗi chiến công trong đấu tranh phá án đều là kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể đơn vị. Bọn tội phạm ngày càng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, xảo quyệt, mánh khóe đối phó với lực lượng chức năng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh không ngừng học tập, tự tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu các văn bản pháp luật để vận dụng vào công tác. Anh còn tích cực trao đổi ý kiến, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm để cùng các cán bộ thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao. Đặc biệt trong quá trình điều tra phá án, người điều tra viên phải quán triệt đúng phương châm “kiên quyết, tỷ mỷ, thận trọng, khách quan” giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không để oan, sai sót, lọt tội phạm. Bởi, mỗi vụ án đều có liên quan đến sinh mệnh của người bị khởi tố, đến uy tín của cơ quan điều tra, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, anh đề xuất lãnh đạo đơn vị, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành 2 văn bản chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tăng cường biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm giết người. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị ban hành 10 văn bản kiến nghị với chính quyền địa phương về nguyên nhân dẫn đến tội phạm để tuyên truyền cho quần chúng nhân dân.

Cùng thời gian trên, anh đã chỉ đạo, trực tiếp tham gia phối hợp điều tra, làm rõ khởi tố 13 vụ án với 29 bị can về tội giết người, trộm cắp tài sản; đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự... Chiến công tiêu biểu, anh đã cùng đồng đội khẩn trương, điều tra làm rõ và bắt giữ hung thủ Nguyễn Huy Hòa, trú tại tổ 15, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chưa đầy 12 giờ sau khi hắn gây ra vụ án giết người xảy ra tại thôn 17, xã Trung Môn (Yên Sơn).

Những thành tích của Trung tá Nguyễn Tuấn Dũng đã góp phần cùng đơn vị nói riêng và lực lượng Công an tỉnh nói chung trong công tác đấu tranh, kiềm chế tội phạm, bảo vệ bình yên cho cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục