Nhiệt huyết, hết lòng vì công việc

- Thượng úy Trần Khắc Nghĩa, cán bộ Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh luôn nhiệt huyết, dũng cảm, hết lòng với vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Anh vinh nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hơn 8 năm công tác, Thượng úy Nghĩa đã tham gia hàng trăm vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân, của nhà nước. Điển hình như vụ cháy tại Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Tuyên Quang, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) xảy ra ngày 27-12-2018. Khi lực lượng tới hiện trường đám cháy đã lan ra kho hàng rộng 4.000 m2. Quá trình chữa cháy, lực lượng chữa cháy phải phá tường rào mở đường di chuyển hơn 1 tấn hóa chất nguy hiểm độc hại đến nơi an toàn. Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao, khói, khí độc bao trùm, anh và các cán bộ chiến sĩ phải phun nước lên người để làm mát, để đảm bảo sức khoẻ, an toàn. Sau nhiều giờ liền, lực lượng chữa cháy đã khống chế được ngọn lửa, cứu được nhiều hàng hóa có giá trị, ngăn chặn đám cháy không lây lan sang khu vực dân cư, bảo vệ các kho hàng khác.

Từ đầu năm đến nay, anh và đồng đội đã tham gia thực hiện 11 vụ cứu nạn, cứu hộ, trong đó cứu 3 người và tìm vớt được 8 thi thể nạn nhân đuối nước. Trong đó có những vụ khiến anh và đồng đội không bao giờ quên. Ngày mùng 1 Tết Tân Sửu 2021, anh cùng đồng đội nhận lệnh nhanh chóng thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ nạn nhân nhảy cầu Tình Húc. Chứng kiến cảnh tượng gia đình nạn nhân mất đi người thân, nếu không tìm thấy thi thể thì nỗi đau lại càng tột cùng nên anh và các đồng đội càng quyết tâm, nỗ lực hơn mong sớm nhất có thể tìm được thi thể nạn nhân. Suốt 5 ngày lênh đênh trên sông, anh và các đồng đội cũng đã tìm thấy thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình đưa về mai táng.

Thượng uý Nghĩa còn là cán bộ đoàn uy tín, năng nổ, nhiệt tình. Với vai trò là Phó Bí thư chi đoàn, anh đã tham mưu cho cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị thương xuyên quan tâm, coi trọng công tác giáo dục tư tưởng để giúp cán bộ, chiến sĩ trong chi đoàn luôn có lập trưởng tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Trong giao tiếp, sinh hoạt, công việc hàng ngày, anh luôn biết lắng nghe, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn, vướng mắc, sở trường của từng đồng chí.

Từ đó, anh đề xuất cho đồng chí Bí thư Chi đoàn chủ động bố trí, phân công phần việc phù hợp cho từng người, nhất là lựa chọn, cử  đoàn viên tham gia các hoạt động thiện nguyện, thực hiện tốt phong trào do chi đoàn, đoàn cấp trên tổ chức. Đồng thời, đề xuất với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị giúp đỡ những đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 2020, anh được Tỉnh đoàn Tuyên Quang tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3- 2021).

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục