Món ngon từ nhộng ong

- Ong là sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Ong không chỉ cho mật ngọt mà từ nhộng ong còn chế biến thành các món ngon dân dã như nhộng ong xào, cháo nhộng… Tuy nhiên, món ăn phổ biến được đồng bào vùng cao thường chế biến là nhộng ong xào lá chanh.

Nhộng ong gần giống như nhộng tằm nhưng nhỏ hơn, thường có màu trắng sữa. Nhộng ong chỉ xuất hiện nhiều trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8, vì đây là thời gian ong làm tổ. Vì thế, du khách đến các xã vùng cao quãng thời gian này sẽ có cơ hội thưởng thức món nhộng ong xào độc đáo. Đây là món ăn chế biến nhanh nên được người dân ưa chuộng.

Nhộng ong được nhúng qua nước sôi trước khi xào. Bắc chảo, phi dầu cùng hành tỏi thơm phưng phức rồi trút nhộng vào rồi nêm một ít nước mắm, tiêu bột. Nhộng ong mềm rất dễ vỡ nên dùng đũa khuấy nhẹ, chỉnh lửa vừa. Chừng mươi phút sau, chảo nhộng ong bốc khói, thơm nức cả mũi, thì nhanh tay đảo đều.

Để có được món nhộng xào như ý muốn thì không thể thiếu lá chanh thái chỉ, một ít rau thơm, vài lát ớt rừng. Vị béo, bùi của ong và mùi thơm của lá chanh dậy nức mũi khiến bạn không thể kìm lòng mà nếm thử.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục