Nữ Bí thư Đảng ủy ở Hồng Thái

- “Để biến những tiềm năng, thế mạnh của địa phương cho phát triển kinh tế, xã hội thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ xã phải thực sự đoàn kết, có chuyên môn vững, tâm huyết và quyết tâm cao. Trước tiên, muốn vậy thì với vai trò người đứng đầu xã mình phải làm gương, miệng nói, tay làm thì bà con, đồng nghiệp mới tin, mới yêu. Tôi nghĩ mình sống cống hiến thì mọi việc rất thuận, việc khó trở nên dễ vì mọi người cùng chung sức, đồng lòng” -Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thái (Na Hang) Đàng Thị Hiền chia sẻ.

Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Hồng Thái là xã trọng điểm phát triển du lịch của huyện.

Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười duyên, năng động trong trang phục dân tộc Dao Tiền truyền thống là ấn tượng đầu tiên của tôi về nữ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thái trẻ tuổi Đàng Thị Hiền. Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái Đàng Thị Hiền là cán bộ nữ trẻ thuộc thế hệ 8X (sinh năm 1980) đầy năng nổ và nhiệt huyết. Là dân tộc Dao Tiền bản địa của vùng đất này, ngay từ nhỏ Hiền đã quyết tâm học cái chữ để có kiến thức thoát nghèo. Với Hiền, học chữ trước hết là áp dụng vào công việc của gia đình, lúc đầu chị nghĩ đơn giản là vậy. Sau khi cầm tấm bằng Đại học Quản trị kinh doanh Thái Nguyên về, chị bắt tay vào xây dựng dịch vụ ăn uống và phòng nghỉ bình dân đầu tiên trên vùng đất này. Chồng chị anh Lý Văn Kinh, dân tộc Dao Tiền người Ba Bể, Bắc Kạn ở nhà giúp chị quản lý dịch vụ ăn nghỉ cho du khách. Với phong cảnh đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo lượng khách du lịch đổ về Hồng Thái ngày một nhiều. Hai vợ chồng chị làm dịch vụ đã mệt rồi, lúc đông khách chị còn thuê thêm người làm.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hồng Thái Đàng Thị Hiền.

Ở thôn Khau Tràng chị Hiền tích cực tham gia công tác Hội Phụ nữ, nhất là bảo tồn nghề thêu trang phục người Dao Tiền, xây dựng đội văn nghệ hát Páo dung, múa màng, trích đoạn Cấp sắc. Vào vụ, Hiền vẫn đi cấy, gặt lúa thoăn thoắt ngoài cánh đồng. Lúc thì thấy chị trên nương, chăm sóc 80 cây lê đang thì cho hái quả. Với sự năng động, xốc vác, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, rồi sau chuyển qua chức Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã. Để cân bằng giữa công việc Nhà nước và gia đình, chị Hiền phải tính toán khoa học, hợp lý, nhất là khi cháu lớn đang học Đại học năm thứ 2, cháu bé thì vào lớp 1. Do có chuyên môn quản trị kinh doanh khá vững nên chị Hiền chuyển hóa mọi công việc công tư một cách nhuần nhuyễn, có hiệu quả.

Nhờ có năng lực, tín nhiệm, nhiệt huyết, chị Đàng Thị Hiền tiếp tục được bầu làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hồng Thái. Trên cương vị người đứng đầu một xã, nhất là xã trọng điểm du lịch của huyện thì trọng trách càng cao. Chị cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã bàn bạc, xây dựng Nghị quyết sát thực tiễn, có cơ sở khoa học, tính khả thi cao. Như quy hoạch phát triển du lịch, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống, canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường. Chị bàn bạc cùng tập thể thống nhất lấy công tác giảm nghèo là lĩnh vực trọng tâm của xã thời gian qua. Phân công cụ thể các đồng chí lãnh đạo xã, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các thôn. Từ lúc tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của Hồng Thái là trên 56%, đã giảm xuống còn 9,3% năm 2020, bình quân giảm hàng năm là 9,4%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhờ vượt qua các tiêu chỉ tiêu khó này mà Hồng Thái đã về đích nông thôn mới của huyện vùng cao Na Hang. Vừa lo việc gia đình, chị dồn sức cùng toàn Đảng bộ quyết tâm đưa Hồng Thái trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Để làm được điều đó thì xã phải có quy hoạch cụ thể, chủ trương rõ ràng, chính sách, hướng dẫn cách làm đến tận người dân. Chị thường xuyên xuống cơ sở để nắm tình hình, giúp những chỉ đạo, điều hành sát với thực tế, mang lại hiệu quả.

Quang cảnh xã Hồng Thái thật đẹp, trọng điểm du lịch của huyện Na Hang.

Ở huyện vùng cao Na Hang thời điểm này, chị Đàng Thị Hiền là nữ Bí thư Đảng ủy xã duy nhất. Các xã, thị trấn khác “vai này” toàn là nam giới sức dài vai rộng đảm nhiệm. Theo chị Hiền, cái khó khi nữ làm lãnh đạo xã là vừa phải “đảm việc nước, giỏi việc nhà”. Ở đặc thù một xã vùng sâu đông đồng bào dân tộc thiểu số như Hồng Thái người lãnh đạo vừa phải mạnh mẽ, quyết đoán, vừa phải hiểu được phong tục tập quán của bà con. Nhiều hôm văn bản giấy tờ nhiều, cán bộ văn phòng làm không kịp, một số cán bộ cao tuổi không thạo máy tính, chị phải trực tiếp ngồi gõ. Hơn nữa thời buổi hiện đại, cán bộ cũng cần giỏi cả công nghệ thông tin, thuần thục mạng xã hội Facebook, Zalo.

Đang lúi húi hướng dẫn con học bài, anh Lý Văn Kinh chồng chị Đàng Thị Hiền tâm sự: “Vợ tôi đảm nhiệm hai vai chính là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã nên khá vất. Hiểu được nỗi vất vả đó tôi cố gắng giúp đỡ phần việc ở nhà để vợ yên tâm công tác”. Nhìn dịch vụ ăn uống, nghỉ trọ bình dân nhà anh Kinh ngày càng phát đạt, xã Hồng Thái thì đang thay da đổi thịt từng ngày. Rồi những ngôi nhà ngói âm dương của đồng bào Dao Tiền đang được bảo tồn và khôi phục, du khách đến ngày càng đông, tôi thấy thành tựu đó có bóng dáng nhỏ bé của người phụ nữ Dao Tiền Đàng Thị Hiền .

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục