Phải là đất tốt lành

- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, kết hợp hài hòa hơn giữa nhiệm vụ chính trị của tổ chức và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Nhiều phong trào cụ thể của Hội đã và đang tiếp tục lan tỏa tình yêu đất nước, kết nối, thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm, ra sức học tập, lao động, cống hiến rèn luyện bản lĩnh, ý chí, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, thanh niên luôn xung kích trên các mặt trận chống dịch - từ việc xung phong vào các bệnh viện tâm dịch, xung kích hiến máu tình nguyện, đến hỗ trợ các chốt kiểm soát, nơi cách ly, hỗ trợ giải cứu nông sản... tạo dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Tuy nhiên, những tác động của tình hình hiện nay khiến thanh niên đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của riêng mình. Nhiều nghề nghiệp, việc làm truyền thống bị thay đổi bởi tác động của khoa học công nghệ. Mặt trái của xã hội, môi trường sống ô nhiễm đang tác động tiêu cực đến thanh niên. Nhiều nguy cơ mất việc làm do đại dịch.  

Bên cạnh đó, một số chương trình, nội dung hoạt động Hội có biểu hiện dàn trải, thiếu hấp dẫn, thiếu kiên trì, rập khuôn, hình thức.

Vai trò của Hội trong nghiên cứu, đề xuất giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề xã hội trong thanh thiếu nhi còn chậm và lúng túng.

Sinh thời, Bác Hồ đã khẳng định “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Tại diễn đàn Đại hội Hội LHTN toàn quốc lần thứ 8, lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng khẳng định “những thành công của Việt Nam có sự đóng góp của lớp lớp thanh niên Việt Nam các thời kỳ”.

Thanh niên luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình, song còn thiếu kinh nghiệm sống. Nên thanh niên cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và mỗi gia đình thực sự quan tâm chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng bằng các hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Thanh niên mong được chỉ bảo nghiêm khắc để hiểu rõ đúng sai, nhưng cũng mong được đối xử thực sự khách quan, bao dung, độ lượng để tự tin phấn đấu. Và hơn hết, mỗi thanh niên mong các phong trào, hoạt động của Hội phải là mảnh đất tốt lành để người trẻ gieo hạt giống.

Thái An

Tin cùng chuyên mục