Mới lạ giữa phố quen

- Thành phố Tuyên Quang xinh đẹp bên dòng sông Lô hiền hòa và thơ mộng. Núi Dùm uy nghi soi bóng dòng sông lịch sử, một thời oanh liệt nhấn chìm tầu chiến giặc.

Cuộc sống yên bình cứ trôi qua mỗi ngày, chẳng có gì để phàn nàn. Những con phố rộng dài phong quang và sạch đẹp khiến người dân cảm thấy hài lòng. Hàng ngày, tôi vẫn đi về trên những đường rộng thênh thang. Đây phố xá, đèn xanh đỏ, nhà hàng, cửa hiệu quen thuộc đến nỗi tôi có thể nhắm mắt mà đi cũng không sợ lạc bước…

Và đêm nay, sau vài ngày xa thành phố, tôi trở về ngỡ ngàng và choáng ngợp trước một không gian rực rỡ. Đường Bình Thuận, một đường phố thân quen, bỗng có bao điều lạ. Từng chùm đèn lồng mang bản sắc Việt treo dọc hai bên đường phố. Người dân thành phố thả bộ hòa vào phố đêm rộn rã. Người bạn đồng hành cùng tôi từ thủ đô tới thật sự bối rối khi chứng kiến một không gian đi bộ sinh động, hấp dẫn và mang những nét rất riêng của một tỉnh miền núi giàu bản sắc. Anh bạn ghé tai tôi thốt lên, Tuyên Quang đẹp quá; sôi động mà thanh bình quá.

Chúng tôi thả bước cùng dòng người đắm mình vào không gian văn hóa giàu bản sắc với các hoạt động: Biểu diễn ca nhạc, triển lãm tranh ảnh về các vùng miền Tuyên Quang. Có cả các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, đánh chuyền, đi cà kheo, chơi ô ăn quan, nhảy dây... Một sự tái hiện cuộc sống với những nét truyền thống đặc sắc giữa thành phố phồn hoa. Chúng tôi ghé vào một tiệm cà phê, trò chuyện cùng những người dân sống trên con phố Bình Thuận này. Chị Oanh, một người dân chính cống ở đây hào hứng khoe rằng, khu phố này có thể nói sầm uất và sôi động nhất nhì thành phố. Hai năm nay, do dịch bệnh covid-19 mà mọi sinh hoạt đảo lộn. Nhiều nhà hàng, cửa hiệu vắng vẻ. Kinh doanh buôn bán vì thế mà ảm đạm, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống người dân. Nhưng với chương trình kích cầu du lịch này, chị tin rằng thành phố Tuyên Quang sẽ là thành phố du lịch.

Tôi cùng người bạn quê Hà Nội thả bộ dọc phố Bình Thuận, rẽ đường Tân Trào, ngắm hồ Tân Quang trong lòng đầy phấn khích. Thành phố về đêm đẹp và thanh bình; sôi động nhưng không ồn ào. Những con đường quen, phố quen, giờ đã có thêm nét chấm phá mới lạ. Tuyến phố đèn lồng - tuyến phố đi bộ được tổ chức từ 18 giờ đến 22 giờ các ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần sẽ tạo ra không gian văn hóa an toàn, lành mạnh. Sự chuyển mình của thành phố là vô cùng cần thiết, hướng tới những mục tiêu đột phá, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả tỉnh, dẫn dắt sự phát triển với các địa phương. Tuyến phố đi bộ, không gian văn hóa giờ đây không chỉ là câu chuyện của các thành phố lớn mà đã xuất hiện ở cả những huyện vùng cao xa xôi. Đây sẽ là nét chấm phá trong bức tranh du lịch thời covid. Và tôi cứ mơ về một ngày không xa, Tuyên Quang sẽ trở thành một tỉnh thu hút sự quan tâm của du khách cả nước.

Dịch covid-19 khiến cho Tuyên Quang cùng cả nước đang phải tạm dừng hoặc hạn chế các lễ hội, hoạt động tập trung đông người. Người dân Tuyên Quang có ý thức tự giác rất cao trước đại dịch covid. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Khi đã tạo được môi trường phòng dịch an toàn, mỗi người lại có thể tham gia các hoạt động du lịch. Vì một chương trình kích cầu du lịch đã được khởi động.

Hoa Nguyên

Tin cùng chuyên mục