Độc đáo túi thổ cẩm

- Đến các bản làng vùng cao hay các chợ phiên, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các mẹ đi chợ với chiếc túi xách thổ cẩm duyên dáng. Đó là sản phẩm sáng tạo, độc đáo của đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Mông... gắn với nghề trồng bông, dệt vải, may, thêu quần áo dân tộc.

Với ưu điểm nhỏ gọn, thân thiện với môi trường, chiếc túi thổ cẩm được người dân vùng cao sử dụng
để đi chợ và trong cả sinh hoat hàng ngày.

Là người chuyên bán các sản phẩm thổ cẩm tại các phiên chợ, chị Tướng Thị Lý, dân tộc Dao Quần trắng, xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ: Hiện nay sản phẩm thổ cẩm được nhiều người tin dùng, trong đó có chiếc túi xách. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chị đặt bà con trong thôn thêu rồi thu mua, sau đó chị tự tay may thành chiếc túi xách. Như vậy, vừa phát huy được tính sáng tạo của từng người trong việc tạo ra các hoa văn, màu sắc khác nhau, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí lao động. Hiện nay, một chiếc túi xách chị bán với giá 300 nghìn đồng.

Chiếc túi thổ cẩm có họa tiết hoa văn độc đáo được bán với giá khoảng 200-300 nghìn đồng tùy kích cỡ

Có mặt tại chợ Thụt xã Phù Lưu (Hàm Yên) vào dịp đầu năm, chị Trương Thị Nặm, đến từ xã Văn Yên (Yên Bái) không giấu được niềm vui: Các chị đến đây từ tối hôm qua, cả đoàn có hơn 20 người. Các chị thấy rất vui khi ở đây có đông đồng bào dân tộc Dao Quần trắng. Họ bày bán rất nhiều quần áo dân tộc và các phụ kiện như túi, khăn, mũ... Điều thú vị là, cũng là chiếc túi thổ cẩm, nhưng các hoa văn thêu rất lạ, rất đẹp. Chị cũng vừa mua một chiếc về làm kỷ niệm. Nhiều chị em trong đoàn cũng mua về để đi chợ hay đi chơi. Rất tiện mà lại bền đẹp.

Du khách chọn mua túi thổ cẩm tại chợ Thụt, xã Phù Lưu (Hàm Yên).

Chiếc túi thổ cẩm của đồng bào dân tộc sở dĩ được nhiều người ưa chuộng là bởi tính tiện lợi và vô cùng thân thiện với môi trường. Vải để làm túi là vải thô, được bà con dệt từ cây rừng rồi nhuộm chàm. Sau đó, dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ, họ thêu thành các họa tiết hoa văn sinh động mô phỏng thiên nhiên, núi rừng như cỏ cây, hoa lá,... Chiếc túi này có ưu điểm là chắc, bền, đẹp, dễ sử dụng, dễ phối đồ nhờ sự đa dạng màu sắc trong cùng một chiếc túi. Đó chính là điểm cộng để chiếc túi được nhiều người tin dùng hiện nay.

Nếu bạn muốn thay đổi một chiếc túi xách để tạo phong cách riêng thì chiếc túi thổ cẩm của đồng bào dân tộc là một gợi ý thú vị. Chỉ từ 200- 300 nghìn đồng là bạn đã sở hữu chiếc túi thổ cẩm ưng ý.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục