Làm duyên với chiếc gùi

- Chiếc gùi là vật dụng gắn bó với đời sống đồng bào vùng cao từ đời này qua đời khác. Gùi theo các bà, các mẹ lên nương, làm rẫy; gùi còn là chiếc nôi cho em bé vùng cao theo các bà, các mẹ mỗi buổi chợ phiên... Những hình ảnh thân thương, gần gũi ấy còn trở thành đề tài sáng tác của các nhiếp ảnh gia hay khách du lịch...

Du khách chọn những chiếc gùi để có chuyển trải nghiệm thú vị tại homestay Hoàng Tuấn, xã Thượng Lâm (Lâm Bình).

Chiếc gùi là vật dụng gắn bó với đời sống đồng bào vùng cao từ đời này qua đời khác. Gùi theo các bà, các mẹ lên nương, làm rẫy; gùi còn là chiếc nôi cho em bé vùng cao theo các bà, các mẹ mỗi buổi chợ phiên... Những hình ảnh thân thương, gần gũi ấy còn trở thành đề tài sáng tác của các nhiếp ảnh gia hay khách du lịch...

Về các làng du lịch homestay ở vùng cao, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc gùi được treo dưới gầm sàn, nơi đón tiếp khách. Rất nhiều du khách đến đây đã lưu lại khoảnh khắc với chiếc gùi xinh xắn, đáng yêu. Họ còn thuê chiếc gùi để chụp ảnh bên vườn hoa cải, đi hái lê... hay đơn giản chỉ để làm duyên. Và nhìn hình ảnh du khách với bộ trang phục dân tộc độc đáo đeo những chiếc gùi độc đáo được lan truyền trên mạng xã hội đã làm nức lòng biết bao người. Để rồi, du khách tìm về vùng cao cứ tăng lên theo sức hút từ những sản phẩm gần gũi, thân thương ấy.

Chiếc gùi bằng tre, nứa là vật dụng thân thuộc trong đời sống bà con vùng cao

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn homestay, chị Triệu Thị Xướng, chủ homestay Hoàng Tuấn, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) chia sẻ: Gùi của đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều kích cỡ và tác dụng khác nhau. Gùi chủ yếu được làm từ tre và có thêm 2 quai để đeo lên vai. Đặc biệt, chiếc gùi này rất tiện lợi, được dùng để đựng gạo, ngô, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày. Thời trẻ, mỗi khi lên nương, chiếc gùi giúp chị chở đủ thứ về nhà như măng rừng, rau xanh, củ mài, củ sắn... Rồi những vật phẩm ấy cũng theo gùi ra đến chợ phiên vùng cao. Nhà nào cũng có vài ba chiếc gùi bằng tre nứa mà không phải dùng đến làn nhựa, hay túi nilon.  Hiện nay để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, gia đình chị đã làm thêm nhiều chiếc gùi đẹp để du khách có thể chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ ở homestay vùng cao.

Cùng với một số sản phẩm độc đáo như trang phục dân tộc, sản phẩm từ thổ cẩm (khăn, mũ, túi xách...) thì các sản phẩm bằng tre, nứa (cốc, chén, bàn ghế, rổ, rá...) thân thiện với môi trường đang lên ngôi. Và gùi chính là một trong những sản phẩm như vậy. Cùng với nhiều tiện ích mang lại, gùi không chỉ là sản phẩm độc đáo trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc mà còn trở thành sản phẩm du lịch riêng có ở bản làng vùng cao.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục