Tự hào trang phục nguồn cội

- Các Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã giúp lớp lớp thế hệ trẻ dân tộc Sán Dìu ở xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương thêm hiểu, yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình. Bởi vậy khi về Ninh Lai, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những nét mặt hào hứng, nụ cười bừng sáng của các em nhỏ say sưa thêu thùa từng đường kim mũi chỉ để hoàn thành bộ trang phục truyền thống của riêng mình.

Việc thành lập các câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã thu hút được một lực lượng đông đảo giới trẻ tham gia. Các câu lạc bộ đã trở thành mái nhà chung để các con, cháu phát huy tinh thần sinh hoạt cộng đồng. Ở đây các em được các bà, các mẹ truyền dạy những câu hát Soọng cô, tiếng nói, may thêu trang phục truyền thống. Từ đó, đã khơi dậy được ý thức gìn giữ bảo tồn văn hóa dân tộc mình trong thế hệ trẻ.

Tại Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Sán Dìu cụm Hoàng Tân thuộc 3 thôn Cây Đa 1, Cây Đa 2 và thôn Hoàng Tân, xã Ninh Lai, các em được các bà các mẹ hướng dẫn cách làm trang phục truyền thống.

Một buổi học làm tua rua trên trang phục truyền thống.

Ngoài được truyền dạy cách làm trang phục truyền thống, các em còn được học tiếng nói, chữ viết do những người có uy tín truyền dạy.

Các em hồn nhiên, duyên dáng tự hào trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục