Sửa đổi yêu cầu về trình độ đào tạo với công chức xã

- Bộ Nội vụ đã sửa đổi yêu cầu về trình độ đào tạo đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Thông tư 04/2022/TT-BNV sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 13/2019/TT-BNV về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Cụ thể, Thông tư 04 sửa đổi quy định về tiêu chuẩn của công chức cấp xã như sau: trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức làm việc tại các xã: miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo Thông tư 13, các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã là phải tốt nghiệp đại học trở lên. Tuy nhiên, quy định mới tại Thông tư 04 đã bổ sung nội dung "trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Trước khi sửa đổi, quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã xảy ra mâu thuẫn với quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014, bởi điều luật này quy định công chức tư pháp, hộ tịch chỉ cần có trình độ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

Việc bổ sung trường hợp luật có quy định khác khiến quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại Thông tư số 13/2019/TT-BNV phù hợp và thống nhất với quy định của Luật Hộ tịch. Đồng thời, giải quyết vướng mắc trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm công chức xã tại các địa phương.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục