Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần

- Thuốc lá thế hệ mới đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng sử thuốc lá thế hệ mới đang gia tăng trong giới trẻ? Đó là vấn đề được Báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này phân tích, mổ xẻ qua góc nhìn của nhà báo, các chuyên gia, cơ quan chức năng và từ chính học sinh. Ấn phẩm phát hành ngày 29-7 với chủ đề: Nguy cơ từ thuốc lá thế hệ mới.

Bàn luận về vấn đề này trong chuyên mục Diễn đàn, nhà báo Thái An có bài viết: Nghiêm với cả hai (trang 3). Tác giả thông tin: Được biết, các cơ quan chức năng đang triển khai các nội dung liên quan, nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ dự thảo nghị định liên quan thuốc lá thế hệ mới để trình Chính phủ xem xét ban hành.

Nhiều chuyên gia cũng đã đề nghị cần cấm thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt. Chính vì vậy, rất cần nghiêm với cả hai: cả người bán lẫn người mua; đồng thời có biện pháp xử lý vi phạm với cả hai đối tượng này. Các nhà bán lẻ và sản xuất thuốc lá điện tử cần thể hiện trách nhiệm và đạo đức kinh doanh, tiếp thị sản phẩm. Cơ quan chức năng kiểm tra và giám sát việc bán thuốc lá điện tử cho khách hàng. Từ đó truy cứu trách nhiệm nếu phát hiện một trẻ vị thành niên đang hút thuốc lá điện tử.

Cùng chung quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Phương Đông khẳng định: Hút thuốc lá không chỉ tác hại khôn lường đến sức khoẻ, mà còn tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề quản lý thuốc lá thế hệ mới là cấp bách, đã đến lúc cần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới tạo đà cho việc luật hóa thuốc lá thế hệ mới theo sát tiến độ, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập hiện nay. Toàn bộ nội dung bài viết được chuyển tải qua chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Cần hành lang pháp lý chặt chẽ (trang 2).

Theo thông tin từ Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, trên thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) đang gia tăng trong giới trẻ. Tỷ lệ học sinh hút thuốc lá thế hệ mới ngày càng nhiều. Đáng nói, nguy cơ sử dụng ma tuý từ thuốc lá thế hệ mới đối với giới trẻ là rất báo động, khi việc đặt mua, sử dụng các hương liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ từ mạng xã hội hiện khá dễ dàng với người dùng nhưng lại khó kiểm soát đối với cơ quan chức năng.

Và thực tế này cũng đang diễn ra ở tỉnh ta. Các bài viết: Nguy cơ từ thuốc lá thế hệ mới (Trần Liên, trang 2+3), Lỗ hổng từ gia đình (Thủy Châu, trang 4); chùm ý kiến của lãnh đạo ngành chức năng, nhà trương (trang 5)... sẽ chỉ rõ thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ và những giải pháp để ứng phó với thực trạng này.

Cùng với nội dung thời sự, Tuyên Quang cuối tuần gửi tặng bạn đọc các bài viết nhẹ nhàng gắn với sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí đang được dư luận quan tâm:

-  Sự chuyển mình của phim truyền hình Việt Nam (Giang Lam, trang 6)

- Ấn tượng đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup (Minh Hoa, trang 7)

Góc thư giãn trong ngày nghỉ còn là những câu chuyện xúc động về đời lính qua truyện ngắn: Hương Nhài của Vũ Thị Thu Đạm (trang 8); những bài thơ tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công hay những rung cảm trong cuộc sống (trang 9): Viết bên nghĩa trang (Mai Hoàng Hanh), Kể chuyện Đồng Lộc (Huỳnh Thúy Kiều), Ngã ba sông (Đặng Quốc Hoàng),  Bàn tay (Đỗ Văn Xuân), Màu nắng quê (Đường Lãng Du), Ký ức quê (Nông Quang Khiêm).

Trang 12 giới thiệu phóng sự ảnh: Bản sắc người Sán Dìu Ninh Lai (Quang Hòa), Độc đáo món bánh sừng trâu (Bàn Thanh).

Tuyên Quang cuối tuần duy trì các chuyên mục: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!.

Tin cùng chuyên mục