UBND tỉnh chỉ đạo chủ động ứng phó mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 1

- UBND tỉnh vừa có Công văn số 3196/UBND-NLN gửi các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố về việc chủ động ứng phó mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 01. Nội dung như sau:

Hình ảnh vị trí và dự báo hướng di chuyển của Bão số 1 (Talim)

Thực hiện Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023.
Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại của mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 01 gây ra trên địa bàn tỉnh,

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, nhất là thông tin về cơn bão số 1 và thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh có hiệu quả.

- Khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, tổ chức di dời ngay đối với những hộ dân đang sinh sống tại nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để xử  lý khi có tình huống thiên tai xảy ra, tuyệt đối không để  bị  động, bất ngờ  trong mọi tình huống.

- Chủ động khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính và đảm bảo an toàn đối với các khu khai thác khoáng sản, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

- Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đê, kè nhất là vị trí xung yếu hoặc đang thi công, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất; chủ động di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông, hồ thủy điện, hồ thủy lợi đến nơi an toàn.

- Kiểm tra, rà soát có biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa đã đầy nước, các hồ đang thi công.

-  Bố trí lực lượng Thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

2. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh có phương án bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu; tổ chức theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về mưa lũ và chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thiên tai để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

3. Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để dự báo, thông báo kịp thời thông tin về thời tiết, mưa lũ để các địa phương biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống có hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản và tính mạng của người dân.

4. Các sở, ban ngành, thuộc tỉnh theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, trong việc thực hiện chỉ đạo tại văn bản này, báo cáo, đề xuất kịp thời các biện pháp chỉ đạo với Ủy ban nhân dân tỉnh./.

>>Công văn số 3196/UBND-NLN

Tin cùng dòng sự kiện