Đẩy mạnh liên kết để tạo thế mạnh cho du lịch vùng Đông Nam Bộ

Ngày 29/11, tại Bình Phước, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận, liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao Cờ luân lưu thỏa thuận, liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ cho lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và các đơn vị làm du lịch cùng về dự.

Trong giai đoạn 2020-2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ hợp tác và phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng Đông Nam Bộ. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã phối hợp tổ chức các tour du lịch đến các địa điểm như: Hồ Tràm Grand Strip-Suối nước nóng Bình Châu-Hồ Tràm Melia-Six sense Côn Đảo; các tour du lịch Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, các tỉnh đã khảo sát xây dựng kết nối sản phẩm du lịch tại các tỉnh, thành phố, như: khảo sát sản phẩm du lịch “tàu hỏa-tàu thủy”, sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm tour du lịch đường sông.

Các tỉnh cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các sự kiện, tuần lễ văn hóa về du lịch, đồng thời, tăng cường quảng bá du lịch vùng Đông Nam Bộ trên các kênh truyền thông du lịch. Các tỉnh, thành phố cũng phối hợp triển khai đề án du lịch thông minh trong công tác quảng bá du lịch.

Qua hợp tác, các tỉnh đã phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các học viên thuộc các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ; hỗ trợ các giảng viên tham gia giảng bài tại các lớp do các địa phương tổ chức.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn ngày 15/3/2022. Lượng khách Quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm 2022 đạt 2,36 triệu lượt, trong đó đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt 2 triệu lượt, chỉ bằng 16% lượng khách trong năm 2019.

Nhận định tốc độ du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng của vùng giàu văn hóa, lịch sử, đa dạng về tài nguyên du lịch, do đó Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng cần xây dựng tuyến du lịch “Con đường du lịch Đông Nam Bộ”; xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với “6 địa phương 1 điểm đến”.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, chuyên gia kinh tế, các nhà làm du lịch đã thảo luận xoay quanh vấn đề xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của các tỉnh, thành phố và đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ.

Từ đó tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh, không những tạo sự cạnh tranh với các vùng khác, mà còn thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, khu vực, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, người dân có thu nhập cao như vùng miền Đông Nam Bộ hoặc khu vực phía nam.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, trong 7 vùng du lịch của Việt Nam, Đông Nam Bộ là vùng phát triển kinh tế năng động, nơi hội tụ đa dạng tài nguyên du lịch với lợi thế rừng, biển, sông, hồ; hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai có hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch của các địa phương theo chủ trương Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ.

Tích cực khai thác, trao đổi khách du lịch giữa các địa phương trong vùng; làm rõ nét hơn nữa những đặc sắc của vùng, hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn, thu hút quan tâm, khám phá của du khách trong và ngoài nước.

Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong vùng; hình thành những điểm đến vệ tinh, gần với trung tâm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; và từng bước hiện đại hóa, nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất du lịch cho toàn vùng.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục