Dân dã ẩm thực Gia Lai

Ẩm thực Gia Lai với những món ăn dân dã mang hương vị đặc trưng của vùng cao nguyên chắc chắn mang lại cho du khách ấn tượng khó quên.

Phở khô

Là món ăn dân dã nổi tiếng mà du khách được khuyên không nên bỏ qua khi đến Gia Lai. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa món phở của miền Bắc và món hủ tiếu ở miền Nam. Phở khô còn được gọi là “phở hai tô” bởi khi ăn luôn có một bát nước lèo (nước dùng) và một bát gồm bánh phở, thịt bò hoặc thịt gà, tóp mỡ, giá, hành phi, tương đen... Bánh phở được làm từ bột gạo cay, sợi nhỏ, trước khi ăn được trụng (chần) nóng. Khi ăn, thực khách trộn đều các loại nguyên liệu rồi thưởng thức cùng nước lèo sóng sánh được chế từ nước hầm xương có vị béo ngậy, tạo nên sự hòa quyện, hấp dẫn cho món ăn này.

Canh cua lá bép

Ở Gia Lai có rất nhiều loại lá rừng có thể ăn được, mỗi loại lá mang lại mùi vị khác nhau, khiến các món ăn tuy rất dân dã nhưng lại mang hương vị khó quên. Một trong số đó là lá bép hay lá mỳ chính - loại lá có vị ngọt lợ như hạt mỳ chính. Thời kỳ chiến tranh, thực phẩm thiếu thốn, người ta thường hái vài lá bép cho vào nồi nước đun sôi để có món canh thơm ngon. Ngày nay, lá bép không thể thiếu khi nấu canh cua và chế biến các món cá.

Cá chua

Món cá chua được làm từ cá niệng, một loại cá chỉ có ở vùng Tây Nguyên và Gia Lai, có hình dáng hơi giống cá trôi. Sau khi làm sạch, cắt khúc dài chừng 2 - 3cm, người ta trộn đều cá niệng với muối, ớt rừng, lá bép, thính ngô và nhồi vào ống nứa, ống lồ ô rồi nút kín lại và gác lên giàn bếp. Càng để lâu, món này càng ngon bởi miếng cá đã ngấm sâu gia vị và lên men, lại quyện mùi thơm của khói bếp, tạo nên hương vị đặc biệt. Đó là vị thơm của thính ngô, vị cay của ớt rừng, vị mặn của muối, vị ngọt đầm của lá bép và vị chua do cá đã lên men...

Lẩu lá rừng

Là món ăn tập hợp vô số loại lá rừng, được đồng bào các dân tộc bản địa lựa chọn kỹ càng dựa trên kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình sinh sống, gắn bó với núi rừng nhằm tránh sự phản ứng giữa các thành phần trong các loại lá. Ngày nay, lá rừng được chế biến, dùng kèm với nước lẩu cá, lẩu cua hay lẩu thịt bò, góp phần làm phong phú ẩm thực Gia Lai. Mỗi loại lá đều có dưỡng chất đặc biệt, không chỉ được dùng thay các loại rau mà còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục