Hoa dành tặng một nửa thế giới

- Mỗi dịp 20-10, tôi chứng kiến nhiều người đàn ông đi lang thang khắp các cửa hàng hoa tươi cốt chỉ để mua cho người phụ nữ của họ loài hoa hồng mà người phụ nữ ấy thích và dành cho họ những lời yêu thương có cánh. Cũng có người đàn ông chẳng mấy khi vào bếp lại loay hoay chế biến, nấu nướng những món ăn mà người phụ nữ của họ muốn ăn... Tất cả cũng chỉ để chiều lòng, là cách thể hiện sự quan tâm và muốn người phụ nữ vui trong ngày 20-10.

Tôi cũng chứng kiến sự bất ngờ hay vẻ mặt thẹn thùng, ngượng ngùng của những cô gái, người vợ, người mẹ, người bà khi nhận được sự quan tâm của đấng mày râu như thế. Họ thẹn thùng hay bất ngờ vì đơn giản ngày thường ít khi được nhận những đóa hoa, những món ăn đầy ắp yêu thương như thế chăng? Tôi tự hỏi. Và rồi, đóa hoa cũng sẽ tàn, bị hỏng và bị bỏ đi, đọng lại trong lòng mỗi người đó là cảm xúc trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương dành cho những người phụ nữ. Tôi nghĩ vậy thì tại sao, chúng ta không tặng hoa những người phụ nữ bên cạnh mình để họ trở nên vui vẻ, hạnh phúc, cười nhiều hơn mỗi ngày?

Những bông hoa ấy chỉ đơn giản là cử chỉ, lời nói, hành động dù là rất nhỏ nhưng cũng đủ khiến trái tim mong manh của người phụ nữ rộn ràng hạnh phúc. Đóa hoa mỗi ngày ấy chính là sự trân trọng, yêu thương dành cho người phụ nữ quanh ta hàng ngày. Có là đòi hỏi quá nhiều đối với phụ nữ không? Tôi nghĩ là không bởi phụ nữ với những hy sinh, đóng góp của họ thì hoàn toàn xứng đáng để nhận hoa, nhận được sự trân trọng, yêu thương mỗi ngày. Khi có trân trọng, có yêu thương sẽ có sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành với phụ nữ.

Từ trong quan niệm của xa xưa, phụ nữ đã phải gánh rất nhiều trọng trách: “Người giữ lửa”, “hậu phương vững chắc” hay phải là người vợ đảm, người mẹ hiền, người con dâu hiếu thuận với đủ các phẩm chất Công, Dung, Ngôn, Hạnh. Người phụ nữ từ khi lấy chồng, trải qua những lần “vượt cạn” rồi đến với thiên chức làm mẹ, làm bà phải hy sinh cho chồng, con. Trong quan niệm của rất nhiều người thì phụ nữ vừa phải giỏi tề gia nội trợ, đối nội, đối ngoại lại vừa phải chu toàn công việc của cơ quan, tổ chức… Trên hành trình tác nghiệp của mình, tôi gặp không ít phụ nữ khi trút bỏ những bộ quần áo công sở hay quần áo bảo hộ lam lũ bên ngoài lại xắn tay áo lo việc đồng áng, nội trợ chu toàn cho chồng, con. Vậy thì phụ nữ càng xứng đáng mỗi ngày được nhận hoa của sự trân trọng và yêu thương.

Tôi biết có đôi vợ chồng nghệ sỹ, cả hai đều giỏi giang, thành đạt và nổi tiếng trong giới nghệ sỹ nhưng bao năm qua, người chồng thường vào bếp nấu những món ăn mà vợ anh thích. Anh sẵn sàng hàng ngày cùng vợ đạp xe, nhận nấu cơm, làm việc nhà nếu vợ về muộn mà chẳng một lời than thở. Vợ anh nhiều khi đi tập yoga về tới nhà đã có sẵn mâm cơm chờ đợi. Anh bảo: “Đàn ông làm việc nhà thường xuyên không phải là kém cỏi mà đó là một người đàn ông có trách nhiệm với gia đình, với chính người phụ nữ của mình. Phụ nữ đã sinh ra những đứa con ngoan ngoãn, thành đạt cho mình, đứng sau là hậu phương cho mình thì mình hãy là chỗ dựa, là điểm tựa cho họ”. Bao nhiêu năm qua, anh chị vẫn sống trong ngôi nhà đầy ắp sự sẻ chia như thế. Còn chị dù đã bước sang tuổi xế chiều nhưng vẫn còn rất trẻ và tràn đầy năng lượng.

Có rất nhiều cách để ví von vẻ đẹp, vai trò của phụ nữ và mỗi chúng ta thay vì phân vân, loay hoay với việc phải thể hiện tình cảm, sự quan tâm với những người phụ nữ bên cạnh mình như thế nào thì hãy thường xuyên sẻ chia, yêu thương họ. Đó chính là đóa hoa ý nghĩa, lâu bền nhất dành tặng phụ nữ. Bởi phụ nữ vẫn được xem là khó hiểu nhưng họ cũng rất dễ hiểu nếu thực sự yêu thương chân thành, trân trọng, nâng niu họ mỗi ngày.

Thuỷ Châu

Tin cùng chuyên mục