Hành động vì cộng đồng

- Chủ đề của Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay là “Nước an toàn và đầy đủ cho mọi người”, ngành Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi tất cả mọi người cùng hành động bảo vệ tài nguyên nước. Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường sẽ được thực hiện từ ngày 29-4 đến 6-5.

Người Mông thôn 6, Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) được hỗ trợ téc tích trữ nước sinh hoạt.

50 hộ đồng bào Mông thôn 6 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) vừa nhận được téc trữ nước từ Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh. Anh Hoàng Văn Nhánh chia sẻ, trước gia đình dùng nước lần từ suối nhưng đến mùa không có mưa, nước cũng cạn dần, không có nước dùng, gia đình anh và một số hộ trong thôn phải mang can vào sâu trong rừng để tìm nước. Năm 2020, được sự quan tâm của Nhà nước, thôn được xây dựng công trình nước sạch tập trung, gia đình anh và 1 số hộ được hỗ trợ cả téc để chứa nước, ai cũng phấn khởi.

Người dân thôn Toạt, thôn Quân, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) giờ cũng đã biết tích trữ, dùng tiết kiệm hơn, không để nước tự chảy như trước. Bà Sùng Thị Phương, thôn Toạt bảo, nước lần từ suối chảy về cạn dần, bà và người dân trong thôn mất hơn 1 năm sống trong cảnh thiếu nước khổ cực lắm. Nhà nước đầu tư xây mới công trình nước sạch ngay tại thôn, đấu nối đường ống dẫn nước về tận từng nhà ai cũng mừng, bảo nhau giữ gìn công trình, sử dụng tiết kiệm nguồn nước.

Đồng chí Ma Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết, trước đây trên 170 hộ dân của 2 thôn Toạt và Quân sử dụng nước suối chảy về. Năm 2020, Nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sạch nông thôn, công trình được đặt ngay tại thôn Toạt. Nguồn nước cung cấp cho người dân được khai thác dưới độ sâu 100 m. Theo ông Quỳnh, sau hơn 2 năm khai thác nguồn nước vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và các tổ chức đóng trên địa bàn.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng trữ lượng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 46,8 tỷ m3, trong đó trữ lượng nước mặt là trên 45,3 tỷ m3, trữ lượng nước dưới đất là 1,5 tỷ m3. Toàn tỉnh có trên 3.000 công trình khai thác nước đang hoạt động, tổng lượng nước khai thác hàng năm phục vụ sản xuất, sinh hoạt hàng năm khoảng 62 triệu m3 đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 98%.

Bên cạnh kết quả đạt được thì tình trạng người dân tự ý sử dụng máy móc, thiết bị khoan giếng, khai thác nguồn nước ngầm không có sự đánh giá thăm dò, cấp phép của ngành chức năng, chính quyền địa phương vẫn diễn ra. Cùng với đó, một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở các vùng nông thôn đã bị xuống cấp, hư hỏng do người dân không có ý thức giữ gìn, bảo vệ; tình trạng xả rác thải, nước thải sinh hoạt, sản xuất vào hệ thống sông, suối làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta mỗi người dân phải hành động ngay, giữ gìn, bảo vệ an toàn nguồn nước.         

 Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục