Hỗ trợ truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo ở Chiêm Hóa

- Huyện Chiêm Hóa có 2.469 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn 16 xã, thị trấn trong diện được hỗ trợ đầu thu truyền hình số thuộc Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020  theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg, ngày 27-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện các xã đang phối hợp với đơn vị cung ứng triển khai lắp đặt thiết bị cho người dân.

Theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự Analog chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất, trong đó sẽ hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thuộc các tỉnh bị ảnh hưởng. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sử dụng máy thu hình công nghệ tương tự chưa tích hợp tính năng thu truyền hình số theo chuẩn DVB-T2, chưa có đầu thu truyền hình số DVB-T2, chưa sử dụng bất kỳ một trong các phương thức truyền hình trả tiền như truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet sẽ được hỗ trợ. Dự án sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 1 lần gồm 1 đầu thu truyền hình số mặt đất hoặc vệ tinh kèm theo ăng-ten thu, được lắp đặt hoàn chỉnh và bảo hành ít nhất 1 năm tính từ ngày hộ gia đình nhận bàn giao đầu thu truyền hình số. Hiện trên địa bàn huyện Chiêm Hóa việc hỗ trợ lắp đặt thiết bị cho người dân đang được khẩn trương triển khai.

Gia đình bà Ma Thị Mơ, thôn Noong Phường, xã Minh Quang (Chiêm Hóa)
được hỗ trợ bộ truyền hình số mặt đất.

Là một trong những hộ cận nghèo trong thôn, sau khi được lắp đầu thu kỹ thuật số cho chiếc ti vi đời cũ của gia đình, bà Ma Thị Mơ, thôn Noong Phường, xã Minh Quang giờ đã xem được hàng chục kênh truyền hình rõ nét. Bà Mơ nói, trước đây, chiếc ti vi đời cũ nhà bà có chất lượng hình ảnh kém, bắt được ít kênh, nhiều hôm có phim hay phải đi xem nhờ. Được Nhà nước hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số mừng lắm, vì được xem truyền hình với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt, lại có nhiều kênh rất hay, bổ ích, không phải đi xem ti vi nhờ nữa. 

Gia đình ông Quan Văn Khoa, thôn Ón Cáy, xã Tân Mỹ cũng thuộc diện được hỗ trợ miễn phí thiết bị truyền hình số vệ tinh lần này, ông và các thành viên trong gia đình rất háo hức, mong chờ, bởi từ đây có thể xem truyền hình ổn định, chất lượng, kịp thời nắm bắt các thông tin phát triển kinh tế, xã hội. Ông chia sẻ, trước đây, ti vi chỉ xem được ít kênh, hình nhiễu, hay mất tín hiệu. Giờ được hỗ trợ thiết bị miễn phí, chất lượng tốt. Ông xem ti vi để biết được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tin tức các sự kiện thời sự, chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước sắp diễn ra như bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngoài ra được xem nhiều kênh nông nghiệp sẽ là cơ hội để người dân chúng tôi học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào sản xuất. 

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa và Thôn tin huyện Chiêm Hóa cho biết,  để chuẩn bị cho việc triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất trên địa bàn huyện đảm bảo đúng đối tượng, huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, trọng tâm là triển khai công tác tuyên truyền; rà soát, tổng hợp số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo có đủ điều kiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số. UBND các xã phối hợp việc lắp đặt, kiểm tra chất lượng đầu thu đảm bảo hoạt động tốt sau khi lắp đặt. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên công tác hỗ trợ lắp đặt đầu thu đến nay mới tiến hành. Hiện huyện Chiêm Hóa đang đôn đốc các nhà thầu gấp rút hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình số vệ tinh cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo danh sách được hỗ trợ. Huyện phấn đấu trong năm nay hoàn thành lắp đặt đầu thu vệ tinh cho hộ nghèo, cận nghèo.         

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục