Kể với thế hệ hôm nay về sức mạnh Việt Nam

Sau 4 năm thực hiện, trải qua nhiều thách thức, nhất là hơn một năm qua dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điện ảnh Quân đội nhân dân đã nỗ lực hoàn thành và cho ra mắt bộ phim tài liệu dài 22 tập “Con đường đã chọn”, nhằm kể với thế hệ hôm nay về con đường cách mạng và điều làm nên sức mạnh Việt Nam. Phim ra mắt nhân dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2021) và Quốc khánh 2-9.

Mặc dù đã có nhiều bộ phim tài liệu về các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta, song điện ảnh Quân đội nhân dân vẫn lựa chọn đề tài này thực hiện bộ phim tài liệu đồ sộ “Con đường đã chọn”. Đại tá, Nghệ sĩ ưu tú Phạm Tiến Cường, Giám đốc điện ảnh Quân đội nhân dân cho biết, bộ phim khởi nguồn từ niềm trăn trở về các cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước đã lùi xa nhiều năm; các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải...; nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, các vị tướng lĩnh, nhân chứng của các thời kỳ lịch sử oai hùng và bi tráng đó đến nay dần đã mất đi.

 Một cảnh trong bộ phim tài liệu “Con đường đã chọn”. Ảnh: Việt Nga

“Con đường đã chọn” phản ánh có hệ thống, với cái nhìn chính sử, khách quan về cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Phim có những đánh giá, nhận định của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự và những người trong cuộc ở cả hai chiến tuyến về các sự kiện lịch sử.

Bộ phim dài 22 tập, mỗi tập có tên riêng, tương ứng với từng sự kiện, giai đoạn lịch sử mang thông điệp chủ đề: “Không thế lực nào có thể ngăn cản con đường cả một dân tộc đã chọn cho mình: Độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Đó là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam, là truyền thống yêu nước, ý chí chống ngoại xâm của các bậc tiền nhân và cha ông truyền lại. Khát vọng đó được những con người của thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua bao chặng đường đầy hy sinh, gian khổ, kiên trì và mưu lược để giành thắng lợi”. Cụ thể, bộ phim gồm các tập: “Hồn nước”, “Vì độc lập, vì tự do”, “Chiến khu”, “Quân đội của nhân dân”, “Làm chủ các địa bàn chiến lược”, “Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến lịch sử”, “Đất nước bị chia cắt”, “Đồng khởi tự cứu mình”, “Đoàn kết là sức mạnh”, “Cuộc chiến đất đối không”, “Con đường huyền thoại”, “Vượt qua thử thách”, “Bước ngoặt quyết định”, “Vừa đánh, vừa đàm”, “Tiến công chiến lược”, “Đòn thăm dò”, “Điểm huyệt Tây Nguyên”, “Đánh trong hành tiến”, “Thống nhất đất nước”, “Cuộc chiến đấu mới”, “Lời thề trên biển lớn”, “Vững tin trên con đường đã chọn”.

Bộ phim tài liệu “Con đường đã chọn” có sự tham gia của nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, am hiểu tư liệu chiến tranh như các nghệ sĩ nhân dân: Đặng Xuân Hải, Lê Thi, Lưu Quỳ… Đặc biệt, sự kết hợp với những đạo diễn trẻ, như: Đặng Thái Huyền, Bùi Chí Trung… đã mang đến nét mới mẻ, sinh động, đa dạng trong từng tập phim, dễ tiếp cận với khán giả hôm nay.

Trước đây, một số tập phim của “Con đường đã chọn” đã được chiếu trên Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh… Khán giả Nguyễn Thị Thu Hà (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Những thước phim tài liệu rất chân thực, xúc động giúp người xem thêm tự hào, trách nhiệm, tiếp tục đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục