Trung Quốc đẩy mạnh ứng dụng ô-tô kết nối thông minh

Nhờ áp dụng hàng loạt giải pháp để khuyến khích đổi mới công nghệ, hoàn thiện hệ thống chính sách, tạo môi trường lành mạnh, sự phát triển ngành ô-tô kết nối thông minh (Intelligent Connected Vehicle - ICV) ở Trung Quốc đã đạt những kết quả tích cực, với tổng cộng hơn 1.500km đường giao thông đã được thử nghiệm và ứng dụng cho các phương tiện này tính đến cuối tháng 6/2022.

Báo chí nhà nước Trung Quốc dẫn thông tin từ Diễn đàn Ô-tô kết nối thông minh thế giới năm 2022 với chủ đề "Tăng tốc thông minh, hệ sinh thái kết nối mới" diễn ra từ ngày 16 đến 19/9 tại thành phố Bắc Kinh, cho biết, ngành ô-tô kết nối thông minh đang duy trì đà phát triển mạnh mẽ.

Nửa đầu năm nay, doanh số bán ô-tô tích hợp chức năng hỗ trợ lái xe đạt hơn 2,88 triệu chiếc, tỷ lệ thâm nhập thị trường đạt 32,4%, tăng trưởng 46,2% so cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ nâng cao khả năng đổi mới công nghệ, Trung Quốc đã thúc đẩy khắc phục những bài toán khó, như xây dựng các nền tảng lái xe tự động và hệ thống điều khiển trên xe, xây dựng các nền tảng dịch vụ công cho thử nghiệm và kiểm chứng công nghệ, đẩy nhanh thương mại hóa và ứng dụng thực tiễn.

Đáng chú ý, việc thử nghiệm và ứng dụng các phương tiện kết nối thông minh đã được đẩy mạnh trên thực tế. Tính đến cuối tháng 6/2022, trên phạm vi cả nước, đã có hơn 7.000km đường giao thông được cấp phép thử nghiệm và ứng dụng đối với các loại phương tiện, dịch vụ như: taxi tự hành, xe buýt không người lái, hệ thống đỗ xe tự động, giao hàng bằng phương tiện không người lái...

Để thúc đẩy mở rộng phạm vi ứng dụng, đã có 17 khu thí điểm thử nghiệm và 16 thành phố thí điểm hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, thông minh hóa hơn 3.500km đường giao thông, lắp đặt hơn 4.000 thiết bị kết nối trên đường.

Theo Lộ trình 2.0 ngành ô-tô kết nối thông minh được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc ban hành mới đây, nước này đặt mục tiêu đến năm 2025 và năm 2030, tỷ lệ thâm nhập thị trường của ô-tô kết nối thông minh lần lượt đạt 50% và 70%.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục