Mitsubishi Xpander bất ngờ lên ''ngôi vương'', doanh số VF e34 lao dốc

Tăng trưởng doanh số bất ngờ giúp nhiều mẫu ô tô đa dụng (MPV) lọt vào danh sách xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh do các nhà sản xuất ô tô tự công bố, có tới ba mẫu MPV lọt vào nhóm 10 xe có doanh số tốt nhất tháng 7-2022. Trong đó, cao nhất là Mitsubishi Xpander với 2.771 xe tới tay khách hàng. Đây cũng là mẫu xe đứng đầu về doanh số toàn thị trường trong tháng qua. Hai mẫu MPV còn lại là Toyota Veloz (1.395 xe, thứ 3) và KIA Carnival (843 xe, thứ 10). 

Kết quả kinh doanh ấn tượng của Xpander chủ yếu đến từ việc phiên bản mới 2022 vừa được Mitsubishi trình làng tại Việt Nam vào tháng 6, khiến nhu cầu mua sắm kìm nén trước đó được giải tỏa trong tháng 7. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận thực tế khách quan rằng, người tiêu dùng Việt Nam hiện ưa chuộng xe MPV, nhờ những đặc tính như không gian nội thất thực dụng và rộng rãi, trong khi chi phí sở hữu lại hợp lý. 

Mitsubishi Xpander hiện có 3 phiên bản, giá từ 555-670 triệu đồng.

Cùng với đó, việc nhiều mẫu MPV gần đây có thêm biến thể Cross (như Xpander Cross, Veloz Cross…) “gầm cao, máy thoáng”, kết hợp ngoại hình ngày càng bắt mắt theo hơi hướng SUV, đã dễ dàng chinh phục khách hàng trong nước. Việc các mẫu xe đa dụng lên ngôi cũng lý giải số lượng xe nhập từ Indonesia tăng đột biến trong tháng vừa qua, bởi ngoại trừ Carnival, cả Xpander và Veloz đều được sản xuất tại đảo quốc này. 

Trong khi đó, mặc dù ở vị trí thứ hai, doanh số Hyundai Accent (1.423 xe) chỉ bằng một nửa Xpander. Còn đối thủ trực tiếp của Accent là Vios khá khiêm tốn khi đứng ở vị trí thứ 5, với 1.120 xe tới tay người tiêu dùng. Vios tại Việt Nam hiện ở cuối vòng đời, trong bối cảnh thế hệ hoàn toàn mới vừa được Toyota trình làng tại Thái Lan cách đây ít ngày. 

Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng tiếp tục là những gương mặt quen thuộc. Trong đó, Ford Ranger (1.306 xe, thứ 4) giữ vững vị trí “vua bán tải”, bất chấp sự ra đời của Nissan Navara thế hệ mới trong tháng vừa qua. VinFast Lux A2.0 (1.085 xe, thứ 6) do đã khai tử nên kết quả kinh doanh tháng vừa qua được nhận định là “một phút huy hoàng rồi chợt tắt”. 

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe (1.014 xe, thứ 7) đã trở lại guồng doanh số quen thuộc, khoảng hơn 1.000 xe mỗi tháng, sau khi nút thắt nguồn cung dần được tháo gỡ. Hiện nay, số lượng xuất xưởng của mẫu crossover này đã đạt khoảng 50% nhu cầu thị trường, là bước tiến lớn so với tỷ lệ chỉ khoảng 15-20% trước kia. Tương tự, Hyundai Creta cũng đạt 978 xe, đứng thứ 8, vượt qua Toyota Corolla Cross (889 xe, thứ 9). 

Một diễn biến đáng chú ý thời gian qua là phân khúc xe điện đã có phần chững lại. Viện dẫn lý do khó khăn về nguồn cung linh kiện, VinFast cho biết, lượng xe VF e34 giao tới tay người tiêu dùng trong tháng 7 chỉ đạt 62 chiếc, chưa bằng 1/10 so với con số 782 xe của tháng trước đó. 

Như vậy, tới nay hãng xe Việt mới chỉ bàn giao được hơn 2.000 xe VF e34 trên tổng số hơn 25.000 đơn đặt hàng nhận được từ đầu năm 2021. VinFast cũng cho biết sẽ bàn giao xe VF8 - mẫu xe điện thứ hai bán ra thị trường của hãng - vào tháng 11-2022. Theo thông báo, những khách hàng đã đặt cọc 10 triệu đồng phải đóng thêm 40 triệu đồng nếu muốn ưu tiên giao xe sớm.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục