Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, song riêng mặt hàng chuối ghi nhận tăng trưởng vượt bậc. Trong 5 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742 nghìn tấn chuối, tăng 10%. Trong đó, chuối Việt Nam chiếm thị phần 43%, vượt Philippines với thị phần 28%.
Bộ NN&PTNT nhận định, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách “Zero Covid” (sàng lọc và quét sạch ca nhiễm trong cộng đồng) trong thời gian từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023. Thời gian tới, xuất khẩu rau quả nói riêng và hàng nông sản nói chung vào thị trường Trung Quốc vẫn khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần chủ động khai thác các thị trường mới, tăng cường xuất khẩu tại thị trường EU và các thị trường Nhật Bản, Mỹ… đối với các loại hoa quả đã được cấp phép; đồng thời chủ động lượng rau quả để khi thị trường Trung Quốc tăng cường nhập khẩu có thể cung ứng kịp thời các đơn hàng.
Gửi phản hồi
In bài viết