Cần các giải pháp đủ mạnh nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế

Chiều 5/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với các chuyên gia kinh tế, lắng nghe ý kiến đánh giá về tình hình kinh tế, xã hội năm 2022 và quý I/2023 để phục vụ cho Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Dự cuộc làm việc có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; đại diện Thường trực Ủy ban Kinh tế cùng các chuyên gia kinh tế trong nước.

Tại cuộc làm việc, các chuyên gia cho rằng, năm 2022, GDP tăng trưởng cao do Việt Nam mở cửa nền kinh tế sau dịch Covid-19 tương đối sớm; phục hồi nguồn cung như nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu, tiêu dùng tương đối ấn tượng so mức nền của năm 2021; kiểm soát lạm phát tốt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; bình ổn các mặt hàng quan trọng như xăng dầu, giá lương thực thực phẩm, nhà ở, vật liệu xây dựng…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với các chuyên gia. (Ảnh: Duy Linh)

4 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho thị trường bất động sản, nguồn vốn, y tế; thực hiện các giải pháp giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng; giảm lãi suất.

Cùng với đó, giải ngân đầu tư công được thực hiện quyết liệt hơn, lạm pháp giảm dần, kinh tế vĩ mô ổn định, các ngân hàng yếu kém được cơ cấu lại…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã chỉ ra nhiều thách thức của nền kinh tế. Trên cơ sở phân tích những khó khăn vướng mắc, các chuyên gia kinh tế kiến nghị, cần có kịch bản tổng thể với các tình huống sẽ xảy ra; sớm chủ động chuyển trạng thái từ điều hành thận trọng sang thích ứng hỗ trợ tăng trưởng và phục hồi; các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc hơn các nghị quyết, chỉ thị của Quốc hội, Chính phủ...

Các đại biểu dự buổi làm việc. (Ảnh: Duy Linh)

Trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, các chuyên gia kinh tế nêu kiến nghị cần tái cơ cấu ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng yếu kém; chú trọng giảm lãi suất cho các doanh nghiệp; giãn, hoãn, giảm thuế; có giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là cải cách hành chính liên quan vốn; có chiến lược, đề án để nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế, đặc biệt là kiểm soát rủi ro về chính sách tài chính, sớm xây dựng khung xử lý khủng hoảng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần ổn định vĩ mô; thực hiện các giải pháp tận dụng các FTA; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao năng suất lao động; thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường kết nối, bao gồm cả kết nối dữ liệu thị trường, thị trường, vùng, liên vùng và thông suốt thị trường trong nước với thị trường quốc tế…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đã phát biểu; trong đó nhấn mạnh việc cần nhận diện cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó xây dựng giải pháp trước mắt và lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội nước ta có sự tác động bởi nhiều khó khăn, trong đó chịu tác động từ những “cú sốc” từ bên ngoài (dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, đứt gãy nguồn cung ứng, xung đột giữa các nước trên thế giới, khủng hoảng năng lượng, lương thực ở một số nước, khu vực )…

Tiến sĩ Cấn Văn Lực phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. (Ảnh: Duy Linh)

Bên cạnh đó là những khó khăn nội tại của nền kinh tế, trong đó có những nguyên nhân chủ quan cần được mổ xẻ, đánh giá kỹ để giảm thiểu tác động của những yếu tố khách quan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao từng cơ quan của Quốc hội có những đánh giá cụ thể về từng lĩnh vực kinh tế-xã hội; làm việc với các bộ, ngành; đánh giá trên cơ sở thực chứng; đề xuất những giải pháp ngắn hạn trước mắt và những giải pháp lâu dài trên cơ sở đúc kết các bài học kinh nghiệm; tiếp tục cải cách thể chế.

Quang cảnh buổi làm việc tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh)

Trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là với những dự án luật quan trọng đưa ra Quốc hội tại kỳ họp tới, cần chỉ rõ luật nào không tương thích, chồng chéo, mâu thuẫn với luật nào; quy định nào chưa rõ ràng và hướng sửa đổi, hoàn thiện như thế nào bảo đảm chất lượng khi được thông qua.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các chuyên gia đã phát biểu thẳng thắn, mang tính xây dựng cao, thể hiện tâm huyết với vấn đề chung của đất nước, có giá trị khoa học và thực tiễn.

Đề nghị cơ quan có trách nhiệm tổng hợp đầy đủ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ý kiến của các chuyên gia tại cuộc làm việc là chất liệu giúp các cơ quan của Quốc hội tiến hành các hoạt động thẩm tra phục vụ Kỳ họp thứ năm của Quốc hội sắp tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục