Đầu tư hạ tầng, đón đầu phát triển

- Những tín hiệu khả quan về thu hút các dự án đầu tư đô thị, ngay khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng một cách toàn diện và đột phá đang giúp Tuyên Quang trở thành điểm sáng sau một thời gian nén lại vì dịch bệnh.

Từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 38 về kế hoạch đầu tư công năm 2021, trong đó, xác định 13 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông. Các dự án hầu hết là xây mới, mở rộng đường tỉnh, quốc lộ, tuyến cao tốc và kết nối cao tốc, cùng với một số cây cầu trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiều dự án giao thông quan trọng đã được khởi công, như dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn. Việc hình thành các tuyến đường trọng điểm không chỉ tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, mà còn tạo các quỹ đất để phát triển sản xuất, du lịch.

Khu nhà phố thương mại thuộc dự án Vinpearl Spring Hills Mỹ Lâm Tuyên Quang.

Ngoài yếu tố hạ tầng giao thông được gấp rút đầu tư, TP Tuyên Quang vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II cũng đã tạo động lực rất lớn để thúc đẩy thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội trong tương lai, tạo đà phát triển bất động sản địa phương, sớm trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng của vùng Việt Bắc. Đây cũng là “cơ hội vàng” cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản... đánh thức tiềm năng ở Tuyên Quang.

Xã Kim Phú nằm trong trục đầu tư xây dựng đường từ trung tâm thành phố Tuyên Quang (Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Tuyên Quang) đi khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Đây cũng là xã vừa sáp nhập vào thành phố Tuyên Quang. Từ một xã thuần nông, Kim Phú giờ đã “nhộn nhịp” đón các nhà đầu tư. Đồng chí Lưu Hồng Châm, Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết, mới đây, UBND tỉnh đã có Quyết định số 226/QĐ-UBND chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Kim Phú (TP. Tuyên Quang). Dự án do Công ty CP Tập đoàn Sun Times làm chủ đầu tư. Khu đô thị Kim Phú Tuyên Quang có vị trí tại xã Kim Phú, TP. Tuyên Quang. Dự án được xây dựng trên diện tích 42,56 ha, với quy mô dân số dự kiến khoảng 5.500 người, gồm các công trình hạ tầng xã hội như: Trung tâm thương mại - dịch vụ, trường mẫu giáo/mầm non; trường tiểu học. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng đã đón nhận thêm 2 dự án khu dân cư mới tổng diện tích trên 15 ha và 1 dự án đang xin chủ trương đầu tư diện tích trên 40 ha.

Không chỉ ở Kim Phú, thành phố Tuyên Quang hiện đã giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư mới như Khu đô thị An Tường Riverside, Khu đô thị mới hai bên bờ sông Lô, Khu đô thị dịch vụ và dân cư Nông Tiến, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm… Chỉ tính riêng thành phố Tuyên Quang, hiện đã giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng các dự án khu đô thị, khu dân cư mới như Khu đô thị An Tường Riverside, Khu đô thị mới hai bên bờ sông Lô, Khu đô thị dịch vụ và dân cư Nông Tiến, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm, Khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang…

Giữa tháng 11, một dự án Khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang tại phường Tân Hà đã được khởi công với diện tích hơn 5 ha, với các hạng mục nhà ở, trung tâm thương mại, nhà văn hóa thể thao cộng đồng, chung cư, bãi đỗ xe, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khuôn viên cây xanh, đường giao thông… Ông Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại ô tô Tuyên Quang cho biết, xung quanh Khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang có hệ thống hạ tầng phát triển kết nối với nhau, như các bệnh viện lớn của tỉnh, trường học, chợ, các cơ quan hành chính, các trục giao thông chính có tính liên kết cao như đường Tân Hà, đường Lê Duẩn, đường trục phát triển đô thị từ thành phố đi thị trấn Yên Sơn, gắn với khu dân cư Thịnh Hưng…

Không chỉ tập trung tại thành phố Tuyên Quang, tại nhiều khu vực vùng ven, khi hạ tầng giao thông được kết nối thuận lợi, cũng đã thu hút nhiều dự án đầu tư. Như dự án quy hoạch và xây dựng khu tái định cư, dự án du lịch sinh thái của Tập đoàn Sun group tại xã Mỹ Bằng, dự án Khu dân cư sinh thái Mimosa xã Nhữ Khê (Yên Sơn)…

Theo Sở Xây dựng, ngay sau khi nhiều dự án đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông được triển khai xây dựng tại Tuyên Quang, giúp tăng khả năng kết nối vùng, kết nối liên vùng, thì Tuyên Quang đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư về dự án đô thị. Cùng với việc đầu tư về hạ tầng giao thông, Nghị quyết 24 ngày 25-5-2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh cũng là cơ hội, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các dự án đầu tư cũng như nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai.   

  Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục