Điểm nhấn của thành phố ven sông

- Chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ diễn ra Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Thành phố đang gấp rút chỉnh trang đô thị để đón chào lễ hội, trong đó có việc hoàn thành Công viên cây xanh thuộc Dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô. Công viên cây xanh hoàn thành, không chỉ tạo không gian đô thị hiện đại, ấn tượng cho thành phố mà còn trở thành một trong những điểm nhấn, điểm đến hấp dẫn với nhân dân và du khách.

Hạng mục Công viên cây xanh thuộc Dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có diện tích trên 20.660 m2, do UBND thành phố Tuyên Quang là chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hiệp Phú.

Công viên cây xanh được thiết kế với biểu tượng hình bông hoa sen (gồm 6 bông hoa sen nối lại với nhau), nằm dọc tuyến đường Chiến Thắng Sông Lô (đoạn từ khu vực ẩm thực cũ thuộc phường Minh Xuân và từ bến phà cũ đến Siêu thị Tuyên Quang thuộc phường Tân Quang). Công trình bao gồm các hạng mục: Sân, đường dạo lát đá, đá trang trí trên các thảm cỏ; điện trang trí, trồng cây xanh, thảm cỏ…

Một góc của Công viên cây xanh nhìn từ trên cao theo thiết kế 3D.

Ông Lý Đỗ Thành Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố, đại diện chủ đầu tư cho biết, thực hiện chỉ đạo và giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố về việc chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố đã tiến hành lập các phương án thiết kế đối với hạng mục Công viên cây xanh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, các phòng, ban chức năng về phương án thiết kế. Sau đó trình Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán kinh phí thực hiện. Ban Quản lý dự án tổ chức họp với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Ban Quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công lập biểu tiến độ thi công chi tiết. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật của ban trực tiếp ra công trường chỉ đạo, điều hành; đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng, tiến độ theo đúng cam kết của đơn vị.

Hiện nay, Công ty TNHH Hiệp Phú đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công hạng mục Công viên cây xanh. Hiện mặt bằng của công viên đã được san gạt bằng phẳng. Toàn bộ hệ thống cây xanh cũ ở khu vực thi công công viên đã được cắt tỉa gọn gàng. Một số cây được di dời đi nơi khác để tạo sự thông thoáng và phục vụ cho việc mở đường nội bộ. Công nhân của công ty đang tích cực thực hiện đổ bê tông lót và tạo hình đường dạo là những cánh hoa sen, lát đá mặt đường dạo, lắp đặt hệ thống điện trang trí ngầm và thực hiện một số hạng mục phụ trợ khác.

Anh Vũ Hữu Thiên, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết, hiện nay, đơn vị đang đốc thúc công nhân, tập trung máy móc để thực hiện công trình. Các công việc như tạo hình đường dạo, lát đá mặt đường dạo đến đâu thì công nhân tiến hành trồng cỏ và trồng hoa đến đó. Ước đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc. Đơn vị phấn đấu hoàn thành Công viên cây xanh trước ngày 20-8-2022. 

Cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đôn đốc đơn vị thi công các hạng mục công trình.

Với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, Công viên cây xanh với biểu tượng 6 bông hoa sen màu đỏ nối lại với nhau trên nền cỏ màu xanh và vàng đang dần được định hình. Khi hoàn thành, khu vực Công viên cây xanh, Quảng trường Nguyễn Tất Thành, 2 tuyến đường dọc bờ sông Lô sẽ trở thành một tổng thể liên kết tạo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hài hòa. Công trình được hoàn thiện chắc chắn sẽ tô thêm nét đẹp cho đô thị trung tâm thành phố, là địa điểm sinh hoạt cộng đồng của nhân dân và trở thành địa điểm tham quan, dừng chân hấp dẫn với du khách khi đến thành phố Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục