Khắc phục sự cố điện do mưa lũ

- Đợt mưa lũ kéo dài, diễn biến phức tạp từ đêm 20 đến ngày 24-5 đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất và cung cấp điện cho người dân trên địa bàn tỉnh. Một số xã của các huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Yên Sơn… bị sạt lở các tuyến đường dây điện, cây cối gãy đổ lên đường dây gây mất điện cục bộ. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố nhanh chóng khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân.

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chủ động dừng cấp điện một số tuyến đường dây và trạm biến áp không đảm bảo an toàn vận hành, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tại các vùng bị ngập nước. Đồng chí Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, mưa lũ đã ảnh hưởng đến 9 trạm biến áp, 5 lộ đường dây trung thế, khiến 5 xã của các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Yên Sơn bị mất điện. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa nhân lực, vật lực, khẩn trương khắc phục. Công ty cũng tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo phương án khắc phục sự cố lưới điện, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Điện lực Na Hang khắc phục sự cố cây đổ vào đường dây 35 kV tại thôn Phiêng Bung ,xã Năng Khả.

Tại huyện Na Hang, Lâm Bình do mưa bão đã gây đứt dây tại khoảng cột 22-23 nhánh rẽ Trạm biến áp Phiêng Bung, xã Năng Khả; sạt lở trơ móng cột đường dây 35kV tại vị trí 83 tuyến Thượng Nông - Thượng Giáp; đổ gãy 30 vị trí cột hạ thế tại khu vực các xã Năng Khả, Đà Vị, Yên Hoa (Na Hang); Khuôn Hà, Lăng Can (Lâm Bình). Ngay sau đó, Đội chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Điện lực Na Hang đã chỉ đạo các bộ phận tổng kiểm tra toàn bộ tuyến lưới có sự cố nhằm chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó kịp thời, hiệu quả. Đội đã theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan chuyên môn về diễn biến, tình hình thiên tai nhằm giảm thiểu các tai nạn không đáng có. Đồng thời, huy động các lực lượng hỗ trợ tổ chức dọn dẹp khắc phục tạm thời để cấp điện cho khu vực bị ảnh hưởng. 

Đồng chí Vũ Trung Thành, Giám đốc Điện lực Na Hang cho biết, Điện lực Na Hang đã chỉ đạo các tổ công tác nhanh chóng triển khai nhiệm vụ tìm, khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng. Đồng thời, nhắn tin cho khách hàng để thông báo các trạm biến áp, các khu vực bị mất điện, nguyên nhân mất điện do sự cố mưa bão, đảm bảo an toàn điện trong và sau mưa bão.

Tại huyện Yên Sơn, vào khoảng 8 giờ ngày 24 - 5 trên địa bàn xã Tân Long và xã Công Đa có mưa to, gây lũ quét dẫn đến sạt lở đất làm đổ cột điện tại vị trí số 06 đường dây 35 kV lộ 373 E14.1 nhánh rẽ Khuân Trò, xã Công Đa và vị trí cột số 16 đường dây 35 kV lộ 375 E14.1 nhánh rẽ xóm 15 và 16 xã Tân Long, gây mất điện cho 667 hộ dân.

Tại huyện Chiêm Hóa, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 24 - 5 trên địa bàn xã Trung Hà có mưa to, gây lũ quét dẫn đến tình trạng sạt lở đất gây nguy hiểm cho vị trí cột 22, 23 đường dây 35 kV lộ 372 E14.2 sau cầu dao cách ly 372-7/1 Khuổi Đinh, gây mất điện cho 48 hộ dân.

Điện lực thành phố khắc phục sự cố sau mưa tại trạm biến áp tổ 17, xã Trung Môn (Yên Sơn) do điện lực thành phố quản lý.

Điện lực Yên Sơn và Điện lực Chiêm Hóa đã triển khai nhân lực, vật lực nhanh chóng tiến hành kiểm tra lập phương án khắc phục sự cố một cách nhanh nhất. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do mưa kéo dài, đất đá sạt lở, vị trí thi công không thuận lợi, song với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị, đến 20 giờ cùng ngày đã khắc phục xong sự cố và cấp điện trở lại cho nhân dân xã Trung Hà (Chiêm Hóa) và xã Tân Long, xã Công Đa (Yên Sơn) bảo đảm an toàn.

Với những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên ngành Điện, sự quan tâm, phối hợp của chính quyền địa phương và người dân, những thiệt hại về điện do mưa lũ gây ra đã và đang sớm được xử lý khắc phục đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy phục vụ nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục