Kiểm soát để an toàn hệ thống cấp nước

- Hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo sức khỏe người dân, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Nhận thức rõ điều này, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang nỗ lực xây dựng, triển khai các phương án nhằm kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn hệ thống cấp nước phục vụ khách hàng.

Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang là doanh nghiệp hàng đầu về cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh, với tổng công suất thiết kế gần 37.000m3/ngày,đêm. Trong đó, nguồn nước ngầm, tổng công suất thiết kế trên 24.500m3/ngày, đêm; nguồn nước mặt, tổng công suất thiết kế gần 12.350m3/ngày, đêm. Công ty hiện đang cung cấp nước cho trên 43.000 khách hàng tại thành phố Tuyên Quang, thị trấn các huyện Sơn Dương, Hàm Yên, Yên Sơn, Chiêm Hóa và một số các xã lân cận... Trong đó, khu vực dân cư trên 42.400 khách hàng; khu vực sản xuất công nghiệp, kinh doanh dịch vụ trên 1.100 khách hàng. Tổng chiều dài hệ thống các tuyến ống cấp nước khoảng 600 km. Lượng nước khai thác đã đảm bảo cung cấp nước 24/24 giờ thay vì luân phiên 1/2 ngày như trước đây tại các khu vực thành phố Tuyên Quang, thị trấn các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Hàm Yên, Chiêm Hóa và Na Hang. Tỷ lệ dân cư đô thị được sử dụng nước sạch đạt trên 97%, trong đó khu vực nội thị thành phố Tuyên Quang đạt tỷ lệ 98,8%; thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) 97,8%; thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) đạt 97,7%...

Công nhân Công ty Cấp thoát nước Tuyên Quang kiểm tra hệ thống máy bơm.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang cho biết, hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của công ty ngày càng hoạt động ổn định, chất lượng nước, chất lượng dịch vụ cung ứng được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những biến đổi của điều kiện tự nhiên, khí hậu cũng như thay đổi tập quán sinh hoạt, sản xuất của người dân làm phát sinh nhiều nguy cơ mất an toàn hệ thống cấp nước trong tương lai, có thể kể đến như: Ô nhiễm nguồn nước từ thuốc bảo vệ thực vật, chất thải chăn nuôi, nước thải sinh hoạt chảy ngầm trong lòng đất, ô nhiễm từ hoạt động sản xuất công nghiệp, do các hoạt động khai thác khoáng sản trên sông, hạ mực nước ngầm; tác động trong quá trình xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của con người...

Trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể các nguy cơ với từng khu vực, công trình, hệ thống tuyến ống tại các địa phương, công ty đã xây dựng, nâng cấp hệ thống cấp nước an toàn, ổn định trong giai đoạn 2021-2025 bảo đảm nhu cầu, chất lượng nước cấp theo quy chuẩn QCVN 01: 2018/BYT.

Hệ thống xử lý nước mặt của Công ty Cấp thoát nước Tuyên Quang mới được đầu tư theo đúng tiêu chuẩn.

Trạm khai thác xử lý nước mặt phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đã được đưa vào vận hành bổ sung 1 lượng lớn nước vào hệ thống cấp nước sạch của thành phố. Anh Trần Quang Hải, Đội trưởng Đội vận hành cho biết, đây là địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống và nhiều cơ quan, đơn vị. Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch ngày càng tăng, công ty đã đầu tư xây dựng trạm khai thác, xử lý với công suất lớn nhất hiện nay là 5.000 m3/ngày, đêm. Nguồn nước thô được bơm từ sông Lô lên hệ thống bể lắng và được xử lý đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định trước khi hòa vào hệ thống cấp nước sạch của thành phố. Theo anh Hải, đây mới chỉ là giai đoạn 1, giai đoạn 2 trạm sẽ nâng công suất lên gấp đôi để đáp ứng tốt hơn, đầy đủ hơn nhu cầu sử dụng nước của người dân thành phố Tuyên Quang. 

Các tuyến ống thép cũ thuộc mạng lưới cấp nước, máy móc thiết bị tại trạm khai thác nước Km7, xã Trung Môn (Yên Sơn) cũng đã được thay thế để đảm bảo cho việc cấp cũng như chống thất thoát nước trong quá trình vận hành.

Cùng với đầu tư, nâng cấp các hệ thống cấp nước, Công ty Cấp thoát nước Tuyên Quang cũng thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn đối với nguồn nước nơi khai thác như khoanh vùng, lập rào chắn; vệ sinh môi trường; đánh giá, phân tích các chỉ tiêu trong nước định kỳ, đột xuất; duy tu bảo dưỡng hệ thống máy bơm, các công trình xử lý nước; giám sát chặt chẽ quy trình vận hành, chất lượng nguồn nước cung cấp...

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Tuyên Quang khẳng định, đầu tư, nâng cấp hệ thống đã kiểm soát, phòng ngừa các nguy cơ về mất an toàn trong quá trình cấp nước. Nước được cấp ổn định 24/24h cho khách hàng thay vì 12 giờ như những năm trước; tỷ lệ thất thoát nước sạch giảm xuống mức thấp nhất, chất lượng nước đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục