Bảo vệ vật nuôi mùa nắng nóng

- Trong những ngày hè, thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh trưởng, phát triển và làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi. Do đó, các hộ chăn nuôi trong tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp chống nắng nóng, hạn chế thiệt hại về kinh tế và các nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Với kinh nghiệm chăn nuôi lợn lâu năm, những ngày nắng nóng gay gắt, anh Phạm Duy Tuấn, tổ dân phố Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) không quá lo lắng cho đàn lợn của gia đình. Anh Tuấn cho biết, để đàn lợn phát triển khỏe mạnh, gia đình đã chủ động che chắn lại chuồng trại, đầu tư hệ thống nước uống sạch, thực hiện vệ sinh chuồng trại 2 lần/ngày, đảm bảo chuồng luôn sạch sẽ, thông thoáng. Bên cạnh đó, anh cũng tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, thường xuyên phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường xung quanh để diệt những loại côn trùng gây bệnh trong mùa hè.

Anh Lý Văn Thể, thôn Khe Thuyền 3, xã Văn Phú (Sơn Dương) cũng tất bật chăm sóc đàn dê gần 30 con của gia đình. Anh Thể cho biết, đàn dê là tài sản lớn nhất của gia đình, nếu không chăm sóc tốt trong mùa nắng thì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập. Vì vậy, gia đình đã chủ động tăng lượng thức ăn xanh, chất đạm và bổ sung vitamin C, khoáng chất trong khẩu phần ăn; cung cấp thêm nước uống để giảm nhiệt cho cơ thể vật nuôi. Đặc biệt, thay vì chăn thả dê ở các sườn núi, anh đã tiến hành nuôi nhốt ở nhà. Nhờ đó, đàn dê của gia đình luôn đảm bảo sức khỏe.

Anh Lý Văn Thể, thôn Khe Thuyền 3, xã Văn Phú (Sơn Dương) tăng khẩu phần ăn cho đàn dê của gia đình.

Những ngày này, người dân xã Minh Hương (Hàm Yên) cũng luôn tay chăm sóc đàn vịt của gia đình. Chủ động lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt và trần cách ly chống nóng; cung cấp đủ vitamin, điện giải, nước sạch cho vịt uống cả ngày là những biện pháp gia đình anh Triệu Văn Hòa, thôn 13 Minh Quang thực hiện. Anh Hòa cho biết, hiện nay, gia đình nuôi 500 con vịt bầu. Từ 10h -16h, gia đình anh không thả vịt xuống nước. Anh thường xuyên theo dõi, kiểm tra đàn để biết những con có dấu hiệu bị bệnh, kịp thời cách ly khỏi đàn. Bên cạnh đó, anh đã trồng thêm cây xanh để vịt có chỗ tránh nắng; thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, đảm bảo cho chuồng nuôi thoáng mát để đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt.

Xã Minh Hương (Hàm Yên) có tổng đàn gia súc, gia cầm trên 48.700 con. Đồng chí Hoàng Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hương cho biết, để chủ động phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi địa phương đang chỉ đạo tích cực khuyến cáo các hộ chăn nuôi thường xuyên kiểm tra chuồng trại, tăng cường che phủ mái thêm các vật liệu chống nắng, tạo môi trường thoáng mát; bổ sung thêm vitamin, khoáng chất vào khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm. Cùng với đó, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi 

Toàn tỉnh hiện có gần 140.000 con trâu, bò, gần 600.000 con lợn, trên 7 triệu con gia cầm. Để duy trì, phát triển ổn định hoạt động chăn nuôi trong mùa nắng, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi tuyệt đối không chăn thả vật nuôi khi trời nắng nóng, nhiệt độ cao; cần cung cấp nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, có bổ sung vi lượng cần thiết; đảm bảo chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi.

Người chăn nuôi nên cho vật nuôi ăn nhiều bữa trong ngày vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để tăng khả năng hấp thụ thức ăn, hạn chế cho ăn buổi trưa khi trời nắng nóng; tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi bằng cách cho uống B complex, Vitamin C, chất điện giải, men tiêu hóa; tắm cho gia súc 1 - 2 lần/ngày để giảm nhiệt cho cơ thể, không nên tắm cho gia súc vào buổi trưa và lúc nắng nóng.

Đặc biệt, trong những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt, người dân cần đặc biệt chú ý hạ nhiệt, làm mát chuồng trại, cung cấp đủ nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, có bổ sung vi lượng cần thiết cho vật nuôi. Ngoài ra, cần thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi, phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục