Lực đẩy xây dựng nông thôn mới

- Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh trong những năm qua đã tích cực chung tay, cùng các địa phương trên địa bàn thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đổi thay diện mạo nông thôn.

Năng Khả (Na Hang) là một trong những xã đầu tiên của huyện Na Hang được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015 và hiện đang tập trung duy trì các tiêu chí xây dựng NTM. Để giúp người dân xã Năng Khả có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh. Nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của ngân hàng, như gia đình ông Hoàng Văn Hải, thôn Bản Nhùng được vay 50 triệu để cải tạo vườn tạp trồng cỏ và nuôi bò vỗ béo. Đến nay, gia đình ông duy trì nuôi từ 12 đến 15 con bò và 10 con lợn, mỗi năm trừ chi phí cho thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, người dân trên địa bàn xã Hồng Quang (Lâm Bình)
đầu tư nuôi trâu sinh sản.

Đồng chí Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Năng Khả cho biết, hiện nay, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt gần 50 tỷ đồng, với 989 khách hàng. Từ nguồn vốn vay, người dân trên địa bàn xã đã đầu tư phát triển, xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh... Sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 36 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 11%.

Là 1 trong 9 xã phấn đấu hết năm 2021 đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, xã Tân Thành (Hàm Yên) đã đạt 13/19 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí hộ nghèo, thu nhập đã hoàn thành sớm. Gia đình bà Đỗ Thị Bình, thôn 2 Tân Yên, xã Tân Thành vừa được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên giải ngân cho vay mức tối đa 20 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch. Được vay vốn, gia đình bà cải tạo hệ thống nước sinh hoạt, xây dựng công trình nước sạch với đầy đủ bể lọc nước, chứa nước, công trình vệ sinh khép kín.

Ông Vũ Thế Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, để tiếp tục hỗ trợ Chương trình xây dựng NTM ở các địa phương, thời gian tới Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn cho các xã đang dồn lực về đích NTM thông qua các chương trình tín dụng cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Chính phủ về tín dụng ưu đãi để nhân dân hiểu và tiếp cận với các nguồn vốn chính sách. Chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện cho vay vốn gắn với chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. Đến 30-9, tổng dư nợ của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt 3.223 tỷ đồng. Trong đó, cho vay các xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tại 48 xã, dư nợ đạt 1.036,1 tỷ đồng; cho vay các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới tại 9 xã trong năm 2021, dư nợ 260 tỷ đồng.                   

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục