Ninh Lai đa dạng cây trồng vụ xuân

- Dù vất vả nhưng không bao giờ bỏ ruộng, hết vụ này lại gối vụ khác, những người nông dân xã Ninh Lai (Sơn Dương) vẫn cần mẫn bám ruộng đồng.

Ông Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lai cho biết, những năm gần đây, người dân đã có sự thay đổi cơ bản trong tư duy sản xuất, gắn với nhu cầu thị trường, đồng thời còn biết cách học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Trên đất lúa người dân duy trì mô hình 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Vì thế mà đồng đất nơi đây không nghỉ. Hiện xã đã hoàn thành gieo cấy 275 ha lúa xuân, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 95% diện tích với các giống lúa thuần như: Khang dân, Thiên ưu, TBL 225. Trong sản xuất, cơ giới hóa được áp dụng rộng rãi, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đúng thời điểm.

Nông dân xã Ninh Lai (Sơn Dương) tập trung cấy lúa vụ xuân trước Tết.

Tại cánh đồng thôn Hợp Thịnh, xã Ninh Lai (Sơn Dương), tranh thủ thời tiết nắng ấm, ông Nguyễn Văn Quang, người dân thôn Hợp Thịnh đã ra đồng chăm sóc diện tích lúa xuân đang bén rễ. Ông Quang cho biết, vụ xuân này, gia đình cấy 3 sào lúa Thiên ưu. Thời điểm trước Tết, do thời tiết nắng ấm, có nguồn nước thuận lợi từ hồ thủy lợi Hoàng Tân, việc làm đất, đổ ải và cấy lúa đã hoàn thành sớm. 

Để phấn đấu có một vụ xuân thắng lợi, ngay từ đầu vụ, UBND xã Ninh Lai đã mở 17 lớp tập huấn về kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc cây mạ cho bà con nông dân. Cùng với đó, xã chỉ đạo bà con làm tốt công tác thủy lợi, cung cấp đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đồng thời, cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân thường xuyên thăm đồng, chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng tốt.

Với đất soi bãi, đất ruộng lúa kém hiệu quả chuyên trồng màu, người dân thâm canh, xen canh, một năm quay vòng đất từ 3 đến 4 lần, một số cây rau màu đã đưa vào trồng với quy mô lớn. Vụ đông năm 2020 cả xã trồng 50ha rau màu, trong đó trồng 30 ha ớt, tập trung ở 3 thôn Hợp Hòa, Hợp Thịnh, Ấp Mới, năng suất trung bình đạt khoảng 70 tấn/ha. Với giá sản phẩm từ 70.000 - 90.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng ớt thu lãi trung bình 25 - 30 triệu/sào. Vụ xuân năm nay, toàn xã trồng hơn 40ha các loại cây màu như: Lạc, ngô, ớt, dưa chuột...

Ông Nguyễn Văn Giáp, thôn Hợp Hòa cho biết, gia đình có 4 sào ruộng cấy lúa thường bị sâu bệnh, năng suất kém hiệu quả. Vụ đông vừa qua, ông chuyển sang trồng 4 sào ớt, đến nay cây ớt đã cho thu hoạch với giá bán cao lên tới 80.000-90.000 đồng/kg, thu hái đến đâu thương lái đến thu mua hết đến đó. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu được hơn 150 triệu đồng tiền ớt. Hiện gia đình ông đang thu nốt số ớt còn lại và tiến hành trồng mới những diện tích ớt già cỗi.

Không cho đất nghỉ, nông dân Ninh Lai đang tích cực chăm sóc lúa xuân, đồng thời mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống kinh tế cho người nông dân.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục