Sửa đổi quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bà Trần Thị Thu Hà
Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tuyên Quang

 

Ngoài các nội dung kế thừa Luật Đất đai 2013, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung quy định về hồ sơ địa chính trong công tác quản lý đất đai; trách nhiệm của cán bộ trong lập, cập nhật, khai thác hồ sơ địa chính; phân định cụ thể thẩm quyền công nhận quyền, trách nhiệm của tổ chức dịch vụ công đối với việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về đăng ký khi có sự thay đổi về quyền sử dụng không gian ngầm và khoảng không về giá đất; xác lập giá trị pháp lý đối với trường hợp đăng ký đất đai, thông tin được ghi nhận vào sổ địa chính.

Đồng thời dự thảo Luật cũng bổ sung chế tài làm rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức đăng ký đất đai, ngăn chặn các trường hợp giao dịch mà không thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật; quy định về đăng ký đất đai trên môi trường điện tử (đăng ký trực tuyến); luật hóa các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất... Tôi cho rằng, sửa đổi, bổ sung quy định trên sẽ tháo gỡ những vướng mắc, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.



Xây dựng ngân hàng đất nông nghiệp

Ông Ngô Đức Tú
Giám đốc Công ty cổ phần Chè Sông Lô (Yên Sơn)

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dành một chương mới gồm 6 điều quy định việc xây dựng cơ chế phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai theo quy hoạch, chủ động quỹ đất điều tiết thị trường, đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước. Đặc biệt, thể chế Nghị quyết 18-NQ/TW, dự thảo bổ sung Điều 106 quy định về ngân hàng đất nông nghiệp để thực hiện chức năng tạo lập quỹ đất nông nghiệp thông qua việc thuê quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ký gửi quyền sử dụng nông nghiệp... cho nhà đầu tư có nhu cầu thuê, thuê lại đất để sản xuất nông nghiệp.

Ngân hàng đất nông nghiệp là doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ thành lập theo quy định của pháp luật doanh nghiệp; hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được Nhà nước bảo đảm khả năng thanh toán, được miễn thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước. Ngân hàng đất nông nghiệp được xây dựng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tích tụ ruộng đất.

Tin cùng chuyên mục