Cam kết giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ

- Chiều 5-5, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị cam kết thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp ngày 4-5-2021 về tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả giải ngân vốn cụ thể đến từng công trình, dự án nhằm đạt đúng kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 27-4, toàn tỉnh triển khai giải ngân 335,182 tỷ đồng/2.153,584 tỷ đồng kế hoạch năm 2021, đạt 15,6%; ước giải ngân đến 30-6 trên 1.181,708 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch. Đối với việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2021, tổng số vốn phải giải ngân là trên 508,817 tỷ đồng, đến hết 27-4 đã giải ngân trên 38,246 tỷ đồng, đạt 7,52%; ước giải ngân đến 30-6, đạt trên 288,171 tỷ đồng đạt 56,64%.

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố đã thảo luận các giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn chuyển tiếp để tránh việc tồn đọng vốn. Đối với một số nội dung xin điều chuyển nguồn vốn các địa phương, đơn vị quan tâm đến thời gian xin điều chuyển cho đúng chủ trương, đúng luật định.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình như: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT.188 đoạn Km48+00-Km86+300, huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình; Bệnh viện Y Dược cổ truyền; tuyến đường Dộc Vầu – Vân Sơn (Sơn Dương). Trong quá trình thẩm định dự án, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị các thủ tục đầu tư các dự án, công trình. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án, công trình có khối lượng giải ngân lớn trong năm 2021 theo kế hoạch như đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vân Đình Thảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng triển khai giải quyết dứt điểm đối với các dự án đã quyết toán, các dự án chờ phê duyệt quyết toán trước ngày 10-5 phải giải ngân. Đối với những dự án vốn chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021 nếu không giải ngân được sẽ điều chuyển nguồn vốn, chính vì vậy các chủ đầu tư phải tập trung giải ngân đúng theo kế hoạch.

Các chủ đầu tư có nhu cầu đề nghị bổ sung vốn phải có tờ trình để đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh vốn theo quy định. Đồng chí đề nghị chủ đầu tư trình phê duyệt các dự án khởi công mới, các dự án có vướng mắc phát sinh chủ đầu tư phải phối hợp với sở để giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, công trình. Đối với các dự án mới khởi công các chủ đầu tư gửi danh sách các dự án về sở và có thời gian dự kiến giải ngân nguồn vốn cụ thể từng dự án, công trình.

Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã ký cam kết thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Tin, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục