Khai thông đồng vốn, cải thiện môi trường kinh doanh

-Những năm qua, chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã tạo thêm kênh “tiếp vốn” quan trọng, hiệu quả giúp các doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay ưu đãi của ngân hàng với lãi suất hợp lý. Chương trình như một giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như thời điểm hiện nay.

Tiếp cận nguồn vốn với lãi suất hợp lý

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tuyên Quang cho biết: Thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 01/CTPH-NHNN-HHDN ngày 12/10/2018 giữa Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, sau hơn 3 năm thực hiện tổng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp hơn 5.650 tỷ đồng, với 670 doanh nghiệp thường xuyên có quan hệ vay vốn tín dụng ngân hàng. Ngành ngân hàng tỉnh đã đồng hành cùng doanh nghiệp, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và tư vấn, hỗ trợ đưa các giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề về vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; khuyến khích cho vay theo chuỗi các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tăng cường hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại còn cơ cấu lại nợ cho không ít doanh nghiệp, hoặc đưa ra các gói tín dụng ưu đãi tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Trong năm, ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 13 doanh nghiệp, HTX với dư nợ 15,6 tỷ đồng; ưu tiên thu nợ gốc trước, trả nợ lãi sau cho 87 doanh nghiệp, HTX với số tiền dư nợ 34,06 tỷ đồng. Hỗ trợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và thông tư 14/2021/TT-NHNN đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc cho 1.068 khách hàng với dư nợ 389 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu cho 31 khách hàng doanh nghiệp với giá trị 289,5 tỷ đồng. Miễn giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ 87 tỷ đồng...  Như vậy, qua chương trình đã nâng cao tính chủ động và trách nhiệm chia sẻ khó khăn với khách hàng của các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Vietcombank Tuyên Quang ký kết hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp tại hội nghị
 kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2021.

Giám đốc VietinBank Tuyên Quang Phạm Đức Thuận nhận xét, qua đối thoại, gặp gỡ, ngân hàng biết rõ nhu cầu của doanh nghiệp để có chương trình phù hợp. Vừa qua, VietinBank đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, không tính lãi suất quá hạn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ 15/7/2021 Chi nhánh thực hiện chủ trương giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đối với những khoản vay hiện hữu và cho vay mới là từ 0,5% - 2%/năm.

Còn ông Hà Thanh Hải, Giám đốc Vietcombank Tuyên Quang nhận định, việc thực hiện chương trình kết nối đã góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đồng thời giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng chất lượng hiệu quả. Hiện Vietcombank đang triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi chỉ từ 4%/năm.

Ngân hàng - Doanh nghiệp song hành

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, nhờ có chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã tiếp cận được cơ chế, chính sách tín dụng và các dịch vụ tín dụng ưu đãi của các ngân hàng, có thêm sự lựa chọn để vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Theo Công ty cổ phần Ô tô Nhật Tân, có nhiều ngân hàng thương mại đã chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh thông qua việc giảm lãi vay. Điều đó giúp các doanh nghiệp, trong đó có công ty Nhật Tân tiếp cận được cùng lúc nhiều vốn vay từ các ngân hàng. Vừa qua, công ty được Ngân hàng Vietcombank cấp hạn mức tín dụng 35 tỷ với lãi suất thấp. Từ nguồn vốn này, công ty có thêm vốn quay vòng kinh doanh hiệu quả.

Ông Hà Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM và XD Thanh Giang chia sẻ: “Thông qua chương trình công ty được Vietcombank ký cam kết cấp tín dụng thực hiện dự án Đầu tư thành lập cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế (Sơn Dương) với hạn mức tín dụng là 647 tỷ đồng với lãi suất thấp. Nhờ nguồn vốn vay này, công ty có thể yên tâm thực hiện dự án, điều hành hoạt động kinh doanh”. Còn ông Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú được Ngân hàng VietinBank Tuyên Quang ký kết thỏa thuận cấp hạn mức tín dụng năm 2021 - 2022 là 200 tỷ đồng. Đây là đòn bẩy để công ty thực hiện kế hoạch kinh doanh trong năm tới.

Như vậy có thể thấy trên thực tế, mối quan hệ Ngân hàng - Doanh nghiệp là cộng sinh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là gỡ khó khăn cho ngân hàng. Không chỉ doanh nghiệp tìm đến ngân hàng mà các ngân hàng ngày nay đã chủ động tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp kinh doanh thành công, đồng nghĩa đồng vốn của ngân hàng được sử dụng hiệu quả.

Thông qua Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, cùng với các chương trình tín dụng khác của từng hệ thống, các ngân hàng thương mại đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giúp cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính, cân đối lại nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả của Chương trình; chỉ đạo các ngân hàng thường xuyên đẩy mạnh hoạt động kết nối góp phần từng bước cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.           

 Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục