Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường

- Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hồi tháng 4 vừa qua, chỉ số gia nhập thị trường (1 trong 10 chỉ số thành phần của chỉ số PCI), Tuyên Quang từ 6,24 điểm năm 2020 tăng lên 7,13 điểm năm 2021 và nằm trong TOP các tỉnh có chỉ số khá của cả nước. Đây là kết quả từ những nỗ lực của tỉnh trong cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng gia nhập thị trường thời gian qua.

Chỉ số gia nhập thị trường trong PCI được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu thành phần chủ yếu liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và hoàn thiện các thủ tục để chính thức hoạt động. Theo đó, các chỉ tiêu bao gồm: Thời gian đăng ký thành lập, thời gian thay đổi nội dung đăng ký, tỷ lệ doanh nghiệp cần thêm giấy phép kinh doanh khác, tổng số giấy đăng ký và giấy phép cần thiết để chính thức hoạt động, thời gian chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, chỉ số gia nhập thị trường còn được doanh nghiệp tư nhân đánh giá với các tiêu chí “mềm” như thủ tục tại bộ phận một cửa có được niêm yết công khai không?; hướng dẫn về thủ tục tại bộ phận một cửa có rõ ràng, đầy đủ không?; cán bộ tại bộ phận một cửa có am hiểu về chuyên môn, có nhiệt tình, thân thiện không?; có ứng dụng tốt công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa không?…

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tận tình cho doanh nghiệp thực hiện các giao dịch tại
Trung tâm dịch vụ Hành chính công tỉnh.

Là một trong những tiêu chí thành phần cấu thành chỉ số gia nhập thị trường, thời gian đăng ký thành lập hay nói cách khác là “khai sinh” để doanh nghiệp tham gia vào thị trường được tỉnh rất quan tâm chỉ đạo với tinh thần rút ngắn thời gian, phục vụ tối đa cho doanh nghiệp.

Chỉ hơn 1 ngày, ông Trần Quốc Chinh, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) nộp các thủ tục đăng ký thành lập Công ty TNHH Bắc Việt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã nhận được quyết định thành lập. Ông Chinh phấn khởi cho biết, ông rất bất ngờ vì có kết quả nhanh đến vậy. Không những tiến độ nhanh, quá trình làm các thủ tục đăng ký ông Chinh cũng được cán bộ phụ trách lĩnh vực hướng dẫn tận tình, cụ thể từng công đoạn. Theo ông Chinh, nếu như trước khi doanh nghiệp đăng ký thành lập phải trực tiếp đến ngân hàng làm các thủ tục lấy số tài khoản sau đó về bộ phận một cửa để hoàn tất hồ sơ thì hiện nay đã có sẵn kho mã số tài khoản, các doanh nghiệp chỉ việc chọn số trực tiếp mà không phải di chuyển, chờ đợi. Có quyết định thành lập sớm, Công ty TNHH Bắc Việt đã nhanh chóng tham gia vào hoạt động, sản xuất kinh doanh. Ông Chinh khoe, hiện tại công ty đã ký hợp đồng cung ứng vật liệu xây dựng cho 2 doanh nghiệp xây dựng tại thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn.

Cũng như ông Trần Quốc Chinh, anh Tống Xuân Anh, Giám đốc TNHH Kiến trúc nội thất IDA (TP Tuyên Quang) ngỡ ngàng bởi chỉ 1 ngày nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp anh đã có quyết định trong tay. Anh Xuân Anh phấn khởi cho biết, có quyết định này công ty anh đã có đủ cơ sở pháp lý và dễ dàng thực hiện giao dịch với bạn hàng trong thời gian sớm nhất.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, Sở đã chủ động rà soát bộ thủ tục hành chính, đồng thời tham mưu, đề xuất với tỉnh thực hiện cắt giảm, điều chỉnh, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết theo tinh thần cải cách mà Chính phủ đề ra nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi hoàn thành các hồ sơ cần thiết để gia nhập thị trường. Đến nay, thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp mới; thông báo thành lập đơn vị trực thuộc; đăng ký thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp; tạm ngừng hoạt động, giải thể doanh nghiệp; thông báo mẫu dấu đều thực hiện trực tuyến. Thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là hơn 1 ngày làm việc, rút ngắn hơn nhiều so với quy định là 3 ngày làm việc như trước kia.

Không riêng ngành Kế hoạch và Đầu tư, các ngành Thuế, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Y tế, Công an... cũng chủ động vào cuộc trong thực hiện nhiệm vụ, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Đồng chí Phạm Mạnh Duyệt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Sở đã nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục về đất đai hạn chế tối đa chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Hiện tại việc chỉnh lý biến động địa chỉ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thực hiện trong ngày thay vì 10 ngày theo như quy định.

Công ty TNHH Kiến trúc nội thất IDA phường Phan Thiết ( TP Tuyên Quang) được tạo điều kiện để sớm gia nhập thị trường.

Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cũng khẳng định, ngành Thuế đã và đang thực hiện các thủ tục miễn, giảm thuế, phí, lệ phí đối với doanh nghiệp theo quy định; giới thiệu, tham gia tư vấn, hướng dẫn về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đối với doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa được chuyển đổi từ hộ kinh doanh...

Số liệu thống kê từ năm 2021, toàn tỉnh có 250 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký trên 2.100 tỷ đồng và 31 dự án đã được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư, với tổng số vốn trên 6 nghìn tỷ đồng. Riêng trong quý I-2022 đã có 70 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký trên 394 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2021 đã phản ánh rõ nhất những nỗ lực của tỉnh, ngành chức năng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào thị trường.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh- Cơ quan thường trực nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh khẳng định, thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU, ngày 15-11-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, địa phương bám sát các giải pháp của Trung ương, tỉnh tiếp tục tìm kiếm các cách làm sáng tạo từng bước nâng cao chỉ số gia nhập thị trường. Từ đó, góp phần vào nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh trong những năm tới.

                                                                                 

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục