Mỗi người dân nên cài đặt, sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”

- Tháng 11-2021, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an triển khai App (ứng dụng) “Báo cháy 114” giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, người dân vừa có thêm kênh thông báo nhanh về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng, vừa có thêm kiến thức, kỹ năng về xử lý sự cố cháy nổ và cách thoát nạn an toàn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh giới thiệu, hướng dẫn cán bộ nhân viên
Trung tâm Kinh doanh VNPT Tuyên Quang cài đặt App “Báo cháy 114”.

Trung tá Nguyễn Trần Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: App “Báo cháy 114” là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, hỗ trợ người dân thông báo nhanh các vụ cháy, nổ bằng hình ảnh, video, âm thanh... đến bộ phận tiếp nhận thông tin tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114). Từ đó, lực lượng chức năng xác định ngay các vụ cháy, nổ, tai nạn là thật hay giả; địa điểm xảy ra cụ thể, có cả chỉ dẫn đường từ địa điểm lực lượng chức năng đến hiện trường nhanh nhất. Đồng thời, cũng giúp cán bộ chiến sĩ, chỉ huy trực ban đánh giá cơ bản tình hình, diễn biến vụ cháy, nổ và tai nạn để đưa ra phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp để giảm thiểu thiệt hại.       

Người sử dụng App “Báo cháy 114” có thể trực tiếp, tra cứu và học tập các kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ bằng các bài viết, video, hình ảnh dễ nhớ, dễ hiểu. Từ đó, mỗi người có thể vận dụng trong thực tế như: kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy xử lý các đám cháy; kỹ năng cứu người bị nạn và thoát nạn... Ứng dụng còn giúp người dùng có thêm thông tin chính xác về những vụ cháy, nổ trên địa bàn cả nước. Từ điện thoại thông minh, mọi người có thể truy cập mạng Google Play (đối với hệ điều hành Android), Apple Store (đối với hệ điều hành iOS), để tìm kiếm và tải app “Báo cháy 114” về cài đặt như một ứng dụng bình thường.

Để triển khai hiệu quả App “Báo cháy 114” trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố về việc tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cài đặt App “Báo cháy 114”. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ và Công an cấp huyện, cấp xã đã tích cực tuyên truyền về những tiện ích và vận động chủ cơ sở có quản lý PCCC, nhân dân cài đặt của App “Báo cháy 114”. Song song với hoạt động kiểm tra, hướng dẫn, huấn luyện PCCC và cứu nạn tại cơ sở, lực lượng công an đã kết hợp giới thiệu, vận động cài đặt App “Báo cháy 114” cho cán bộ nhân viên các cơ sở.
Sau khi được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn cài đặt thành công và trải nghiệm ứng dụng, anh Lê Ngọc Đông, 

Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Đông, ở phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Cài đặt ứng dụng rất đơn giản và nhanh chóng. Tôi thấy App “Báo cháy 114” rất hữu ích, giả dụ nếu có sự cố cháy thì qua hình ảnh đó cung cấp đó, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ nhìn thấy đám cháy trực tiếp để hướng dẫn cách xử lý nhanh, kịp thời ngay từ ban đầu, giảm thiểu thiệt hại. App còn có nhiều video, hình ảnh, bài viết hướng dẫn người dân cách phòng, xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ ngay từ ban đầu; cách thoát nạn an toàn khi gặp đám cháy, cháy nổ... Từ những tiện ích đó, tôi sẽ vận động 100% cán bộ nhân viên công ty cài đặt ứng dụng này”.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận từ vài trăm cuộc gọi, ngày cao điểm đến 1.000 cuộc gọi báo cháy nhưng đa số là “tin báo rác” là nháy máy, gọi nhầm máy... Mỗi khi tiếp nhận thông tin một vụ hỏa hoạn, điều trước hết đối với cán bộ trực ban là xác định tính xác thực của tin báo. Tiếp đến là xác định vị trí xảy ra để triển khai phương án và huy động lực lượng đến hiện trường. Do đó, việc triển khai App “Báo cháy 114” giúp giảm thiểu tối đa “tin báo rác” giúp nâng cao hiệu quả PCCC và cứu nạn, cứu hộ.  Từ những tiện ích thiết thực mang lại, ngành Công an khuyến khích mỗi người dân nên cài đặt, sử dụng App “Báo cháy 114”.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục