Nhiều hoạt động khơi nguồn sáng tạo tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam

Thông tin từ Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề "Đánh thức truyền thống" sẽ diễn ra từ 27-11 đến 3-12 tại khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sự kiện do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và nhiều đối tác chuyên môn tổ chức, nhằm mục tiêu khuyến khích thay đổi tư duy khai thác, làm mới giá trị truyền thống; thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững của ngành thiết kế nói riêng, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo nói chung, gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sự kiện là dịp khuyến khích làm mới các giá trị truyền thống, thúc đẩy xu thế thiết kế bền vững trong ngành
công nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam tập trung tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông, Thiết kế Đồ nội thất, Thiết kế Vật dụng và trang trí, Thiết kế Trang phục, Thiết kế công cộng. Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động, được tổ chức từ trước và trong sự kiện. Tiêu biểu như Cuộc thi "Designed by Vietnam", được khởi động từ tháng 7-2021, với 30/183 thiết kế được chọn vào vòng chung kết, để hoàn thiện và triển lãm tại Nhà tiền đường Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như tại website của chương trình: www.vietnamdesignweek.com.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, còn có Hội thảo "Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực Văn hóa Thủ đô" diễn ra ngày 28-11, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, nhằm chia sẻ kế hoạch hành động và cơ chế, chính sách của thành phố Hà Nội với danh hiệu "Thành phố sáng tạo". Tọa đàm "Đánh thức truyền thống" vào ngày 29-11 sẽ trao đổi về những giá trị truyền thống được khai thác và thể hiện trong thiết kế sản phẩm ứng dụng ngày nay. Tọa đàm "Đậm bản sắc" (ngày 30-11) chia sẻ tầm quan trọng của kế thừa và phát huy truyền thống, với các hoạt động thực tế hiện nay của người trẻ.

Hội thảo "Designed by Vietnam - Thiết kế và Sản xuất" (ngày 1-12) sẽ có các tham luận định hướng chiến dịch "Designed by Vietnam" trong thiết kế và sản xuất nhằm tăng giá trị các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Chuỗi hoạt động "mở xưởng" vào ngày 2-12 cho phép công chúng tham quan, tìm hiểu về các xưởng nghệ thuật, không gian làm việc, quá trình sáng tạo của các nghệ sĩ, nhà thiết kế...

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục