Nhớ mãi phong cách giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư

- Nhận được tin Tổng Bí thư từ trần, lòng tôi nghẹn ngào một cảm xúc tiếc thương, đau xót. Hình ảnh Người trở lại trong tấm ảnh cách đây hơn 13 năm, khi đó tôi là Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa.

Đồng chí Mai Đức Thông, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Nguyên Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa

Ngay sau Đại hội XI khoảng 1 tuần, chuyến công tác ngoại tỉnh đầu tiên trên cương vị Tổng Bí thư của Người là về thăm Khu di tích Đại hội II của Đảng tại xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Đại hội II của Đảng.

Đồng chí Mai Đức Thông vinh dự cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và tặng quà gia đình ông Hoàng Văn Bảo, thôn Khuân Nhự, xã Kim Bình gia đình có công với cách mạng. 

Sau khi dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, dâng hương tại lán làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm, thăm Hội trường tổ chức Đại hội II của Đảng trong Khu di tích Kim Bình, Người về sân trung tâm thôn Bó Củng nói chuyện với Nhân dân các dân tộc xã Kim Bình. Sau đó Người đến thăm và tặng quà gia đình ông Hoàng Văn Bảo ở thôn Khuân Nhự gia đình có công với cách mạng.

Bữa cơm tiếp Người trưa hôm đó được tổ chức tại Nhà Văn hóa thôn Bó Củng, vào mâm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang nói vui: “‘Báo cáo Anh mâm cơm này có đủ các Bí thư cấp ủy từ xã đến Trung ương, trong mâm cơm còn có cả đồng chí Đào Ngọc Vang lúc đó là Đảng ủy xã Kim Bình”. Người cười rất vui…

Bỗng nhiên Người quay sang hỏi tôi: “Cậu học trường nào?”, “‘Thưa Bác, cháu học khoa Văn, Đại học Tổng hợp”, “Cậu học khóa bao nhiêu”, “Dạ, cháu học K 32”, Người cười nói: “Mình học khóa 8, ta là đồng môn”... Khoảng cách với người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của đất nước như không còn...

Thời gian được bên Người tuy ngắn, nhưng hình ảnh Người, nụ cười, giọng nói và phong cách gần gũi, giản dị của Người thì còn đọng lại mãi.

Tin cùng chuyên mục