Những Bí thư 9X

- Học hết trung học phổ thông, đại học, những người trẻ này không chọn con đường ly hương để “bay cao, vươn xa” mà trở về quê hương làm công việc mà nhiều người thường ví là “vác tù và hàng tổng”. Những Bí thư Chi bộ đồng thời Trưởng thôn ở tuổi 9X mà chúng tôi gặp có một điểm chung: Nhiệt huyết, cống hiến, dám nghĩ dám làm và được Đảng tin, dân quý. Họ đã và đang thổi luồng sinh khí mới cho cơ sở bằng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Đó là những Bí thư Chi bộ ở xã Thiện Kế (Sơn Dương).

Những công trình vì dân

19 tuổi, anh Hoàng Văn Hoàn (sinh năm 1991) vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. 6 năm sau đó, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế. Hơn 31 tuổi, chàng trai ấy đã sở hữu một khối “tài sản vô giá”, đó là sự tin tưởng, tín nhiệm của các đảng viên trong chi bộ và tình cảm quý mến, nể phục của bà con nhân dân địa phương. Nhưng cũng như những Bí thư Chi bộ trẻ khác, để trở thành người được “Dân quý, Đảng tin”, con đường khi bắt đầu của anh Hoàn cũng nhiều khó khăn và thử thách.  Đó là những ngày đầu tiên đảm nhiệm “hai vai” anh Hoàn luôn trăn trở trước nguyện vọng của người dân khi mùa mưa lũ không còn bị ngập nước.

Anh Hoàng Văn Hoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế.

Anh Hoàn kể: thôn Thai Bạ có 93 hộ và 423 nhân khẩu. Trong thôn có 15  hộ dân nằm ở khu vực trũng thấp. Mỗi mùa mưa lũ, người dân phải chạy ngập 3-4 lần, có năm tới 8 lần. Nước mưa tràn về, không chỉ cuộc sống, sinh hoạt của 15 hộ bị đảo lộn mà việc đi học, đi làm của người dân ở thôn cũng gặp không ít khó khăn. Khi nhận chức, anh Hoàn đã kêu gọi nhân dân cùng nhau đóng góp kinh phí nâng cấp tuyến đường này. Thế nhưng, để cả thôn cùng tham gia đóng góp thì không dễ dàng gì. Anh Hoàn đã bám sát cơ sở, gặp gỡ từng hộ gia đình để vận động, chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Anh chia sẻ về giá trị của tuyến đường này, khi được nâng cấp, mùa mưa lũ bà con sẽ không phải đi đường vòng, trẻ con đi học đỡ vất vả; có con gà, con lợn muốn mang ra chợ bán cũng tiện... Nghe ra, bà con đã đồng thuận đóng góp hơn 40 triệu đồng để khơi thông dòng chảy, nâng cấp tuyến đường.

Anh Hoàng Văn Hoàn (đứng thứ 2 từ phải sang trái), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thai Bạ, xã Thiện Kế luôn gần gũi, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Đầu năm 2019, tuyến đường được nâng cấp đã hoàn thành, không niềm vui nào kể xiết. Cũng từ đó, người dân con không còn lo cảnh ngập lụt, an cư lập nghiệp.  Tuổi trẻ, dù kinh nghiệm chưa nhiều nhưng ý chí và khát vọng mạnh mẽ của anh Hoàn đã kết nối người dân trong thôn. Từ công trình đầu tiên, anh Hoàn mạnh dạn kêu gọi người dân đồng lòng, cùng làm nên những  công trình mới. Đó là những con đường bê tông, đường điện chiếu sáng giúp người dân đi lại dễ dàng; ngôi nhà văn hóa khang trang sạch đẹp; là các phong trào văn hóa, giữ vệ sinh môi trường đã đi vào cuộc sống... Nhờ vậy, cuộc sống người dân thôn Thai Bạ đã ổn định, kinh tế khấm khá đẩy lùi cái nghèo, nếp sống văn minh bỏ lại phong tục, tập quán lạc hậu… Nhiệm kỳ của anh Hoàn gói gọn trong câu nói anh tâm sự: “Chỉ cần mình nhiệt huyết, làm mọi việc vì bà con thì bà con sẽ tin tưởng, ủng hộ những việc mình làm”.

Cử nhân “hai vai”

Là sinh viên Khoa Luật học, Đại học Luật, anh Trương Đức Chiến, sinh năm 1998, không chọn ở lại thủ đô làm việc mà trở về quê hương. Lựa chọn này tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn với anh Chiến. “24 tuổi là khoảng thời gian người ta đứng giữa nhiều lựa chọn. Nếu ở lại thành phố, tôi sẽ có nhiều cơ hội để phát triển ngành nghề đã học, còn trở về nhà cũng là điều tôi suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Cuối cùng tôi quyết định trở về, mong muốn góp sức mình xây dựng quê hương” - Anh Chiến chia sẻ.

Từng đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Thiện Phong, sự nhanh nhạy, hoạt bát giúp anh Chiến nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo thôn, xã. Cuối tháng 8-2022, anh Chiến được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiện Phong, trở thành một trong những Bí thư Chi bộ trẻ nhất của xã Thiện Kế. Nhận trọng trách mới, anh Chiến quyết tâm lấy sức trẻ, nhiệt huyết, đặc biệt là nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin để nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra.

Anh Trương Đức Chiến (ngồi thứ 4 từ trái sang phải), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thiện Phong,
​ xã Thiện Kế chủ trì sinh hoạt chi bộ thôn.

Anh Chiến chủ động khuyến khích các đảng viên trong chi bộ thôn sử dụng Zalo, Facebook, Email… để làm kênh thông tin về các cuộc họp chi bộ, tiếp nhận các vấn đề phản ánh từ nhân dân. Anh luôn trăn trở làm sao để những buổi sinh hoạt chi bộ không nhàm chán, làm sao để những đảng viên cao tuổi vẫn phát huy được trí tuệ, đóng góp ý kiến cho chi bộ phát triển. Anh cùng Ban chi ủy chi bộ thống nhất phương thức, cách thức điều hành chi bộ, lựa chọn nội dung sinh hoạt đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ đảng, các tổ đảng giao nhiệm vụ cho từng đảng viên trong buổi sinh hoạt có ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ. Từ đó, các buổi sinh hoạt chi bộ sôi động hẳn lên, các đảng viên nhiệt tình đóng góp ý kiến, từ việc xây dựng chi bộ vững mạnh đến công tác lãnh chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội.  Từ chỗ sinh hoạt chi bộ chỉ có trên 70% đảng viên tham gia, từ ngày anh Chiến đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi bộ, tỷ lệ này đã tăng lên trên 90%.

Anh Chiến khéo léo lồng ghép các nghị quyết, chương trình hành động vào tất cả các hoạt động của thôn. Gần dân, sát dân, việc nào khó anh đứng ra nhận làm và chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, anh đẩy mạnh các hoạt động phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội kêu gọi xã hội hóa đóng góp gần 90 triệu đồng làm đường  bê tông liên thôn; vận động bà con cải thiện cảnh quan khu dân cư, tổng vệ sinh định kỳ khu vực, lắp đèn thắp sáng đường quê…

Đồng chí Trương Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế cho biết, từ thực tiễn công tác, các đồng chí Bí thư Chi bộ trẻ rất nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm. Có thể thời gian đầu, nhân dân trong thôn còn e ngại, hoài nghi về việc Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn trẻ thiếu kinh nghiệm, uy tín, nhưng kết quả thực tế chính là câu trả lời thuyết phục nhất.  Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục tìm nguồn, bồi dưỡng để bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trẻ tham gia các chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Tuy nhiên, việc trẻ hóa phải phù hợp với tình hình thực tiễn, được đảng viên trong chi bộ và nhân dân tín nhiệm.

Ghi chép: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục