Phai Đá giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

- Thôn Phai Đá, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) có 118 hộ đều là dân tộc Dao. Để giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, thôn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao thu hút đông đảo người dân tham gia.

 Các thành viên trong CLB học thêu.

Chị Bàn Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao thôn Phai Đá cho biết, CLB được thành lập năm 2022, đến nay đã thu hút 47 thành viên tham gia. Trong đó, có nhiều thành viên trẻ, năm nay mới 20, 21 tuổi và người cao tuổi nhất là 75 tuổi. CLB được duy trì sinh hoạt theo quý, tập trung tập luyện hát, múa của dân tộc Dao; dạy thêu truyền thống…

Với phương châm “người biết nhiều dạy cho người biết ít, người biết ít dạy cho người chưa biết”, các thành viên biết múa, hát, thêu đẹp trong CLB đã hướng dẫn cho các thành viên chưa biết, để mọi người cùng tập luyện. Qua đó còn tạo sự gắn kết, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên.

Chị Bàn Thị Tuyên là thành viên thành thạo kỹ thuật thêu trong CLB chia sẻ, từ nhỏ chị đã được bà, mẹ hướng dẫn thêu để có thể thêu trang phục truyền thống. Thường khi người con gái chuẩn bị về nhà chồng phải tự chuẩn bị một bộ trang phục thật đẹp, trong đó tự tay mình cắt vải may váy áo và thêu các phụ kiện của trang phục như thắt lưng, khăn đội đầu… Hoa văn để thêu trên trang phục thường theo mẫu có sẵn, hoặc chị em có thể sáng tạo thêm. Để hoàn chỉnh một bộ trang phục khá cầu kỳ, vì vậy phải mất từ 4 đến 5 tháng mới xong. Nhưng chỉ nhìn bộ trang phục là có thể biết sự khéo léo, đảm đang của người con gái đó. Vì vậy, chị rất vui khi tham gia CLB được hướng dẫn cách thêu cho các thành viên trẻ, mong các bạn biết và giữ được nghề truyền thống này.

Một buổi tập múa của các thành viên CLB.

Còn chị Bàn Thị Bình là người biết nhiều bài múa của dân tộc như múa xoè, múa chuông… cho biết, chị rất thích những điệu múa truyền thống của dân tộc, vì vậy chị tự mình tìm hiểu và tự học những người đi trước. Là thành viên của CLB, chị đã tích cực dạy lại các điệu múa cho những người chưa biết, nhất là cho các bạn trẻ, để bản sắc văn hoá dân tộc không bị mai một theo thời gian.

Nhiều thành viên trẻ trong CLB, mặc dù bận công việc gia đình, nhưng đã sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt và luyện tập với các thành viên trong CLB. Em Bàn Thị Tuất, 28 tuổi chia sẻ, mặc dù con còn nhỏ, nhưng em rất thích tham gia CLB. Được chồng ủng hộ, động viên, tạo điều kiện nên em đã có điều kiện sinh hoạt CLB thường xuyên. Ban đầu, em chưa biết múa, thêu thùa, nhưng đến nay đã biết một số bài múa, biết thêu đơn giản. Em sẽ cố gắng tập luyện để có thể múa đẹp, thêu đẹp như các chị, các cô trong CLB.

Không chỉ là nơi gìn giữ và phát huy văn hoá dân tộc, CLB còn là nơi để các thành viên có thể thư giãn sau những giờ lao động, công tác vất vả. Đặc biệt, CLB đã trở thành ngôi nhà chung cho những người yêu văn hoá, văn nghệ, mong muốn cho văn hoá truyền thống luôn đồng hành và phát triển, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.   

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục