Giả danh nhân viên đăng nhập hệ thống giao hàng để lừa đảo

Ngày 6-6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thành (sinh năm 2002; ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) và Nguyễn Như Nguyên (sinh năm 2000; ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Hai đối tượng Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Như Nguyên.

Trước đó, đầu tháng 4-2022, Thành giả danh nhân viên văn phòng của một công ty giao hàng để liên lạc với hai nhân viên giao hàng, yêu cầu cho Thành mượn tài khoản để kiểm soát hàng hóa. Hai nhân viên này tưởng thật nên đã cho Thành mượn tài khoản đăng nhập hệ thống trang web của công ty. Ngoài ra, Thành còn mượn một tài khoản đăng nhập hệ thống trang web của một đơn vị khác ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi có được các tài khoản, Thành sử dụng máy tính đăng nhập vào trang quản trị của giao hàng rồi chỉnh sửa thông tin các đơn hàng, như số điện thoại người nhận, số tiền thanh toán, địa chỉ người nhận… để chiếm đoạt tài sản. Thành rủ Nguyên cùng tham gia.

Với thủ đoạn trên, Thành đã chiếm đoạt được 7 đơn hàng là các mặt hàng có giá trị như iPhone 11 Promax, 9 chiếc iPad 4, iPhone 12 Promax… Trong đó, Thành chuẩn bị các sim số điện thoại khác nhau để sử dụng, phục vụ cho việc giao nhận hàng. Ngoài ra, Nguyên hỗ trợ cho Thành trong việc nhận hàng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin trình báo của công ty bị hại, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương vào cuộc điều tra, truy xét và làm rõ đối tượng gây án. Cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Như Nguyên. Bước đầu, đối tượng đã khai nhận cùng với Thành gây ra các vụ chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an đã thu giữ 4 kiện hàng bên trong có 105 chiếc điện thoại Redmi; 1 điện thoại iPhone 12 Promax màu xanh 128Gb; 1 sim điện thoại, 1 máy tính Asus, 2 iPad 4 16Gb. Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt được khoảng 100 triệu đồng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục