Gia tăng vi phạm an toàn giao thông trong giới trẻ

- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số thanh niên, thiếu niên tụ tập, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực ra quân, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Nhóm thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT vào tối 30-3-2022 tại thành phố Tuyên Quang.

Chỉ từ 30-3 đến 23- 4-2022, Đội cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Tuyên Quang đã phát hiện, xử lý 2 nhóm thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông với 18 trường hợp cư trú tại địa bàn TP Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, tạm giữ 15 phương tiện. Các lỗi gồm: Điều khiển xe lạng lách trên đường bộ trong đô thị; điều khiển xe một bánh đối với xe hai bánh; điều khiển xe không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không có gương chiếu hậu… Các trường hợp vi phạm có độ tuổi từ 15 đến 20. Trong số này, có nhiều em đang còn là học sinh.

Công an thành phố Tuyên Quang đã công khai hình ảnh vi phạm lên trang thông tin của Công an thành phố để cảnh báo đến các bậc phụ huynh việc cho con em sử dụng xe máy, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi không những gây mất an toàn giao thông mà còn trực tiếp gây hại đến tính mạng của con em mình. Đồng thời, để các gia đình thường xuyên quản lý, giáo dục con trong việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, nhất là  kỳ nghỉ hè sắp tới.    

Ngày 28-4-2022, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Sơn Dương phối hợp với các đội nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến đường từ thị trấn Sơn Dương đi xã Tân Trào. Kết quả, phát hiện 23 trường hợp vi phạm, lập biên bản và tạm giữ 23 phương tiện mô tô, xe gắn máy. Đáng chú ý, những trường hợp vị phạm đều là học sinh, các lỗi vi phạm mà các em mắc phải chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm; không đủ độ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, trật tự, Công an Sơn Dương cho biết: Để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, trong đó có tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên, trong dịp hè này, đội sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường liên xã, các tuyến quốc lộ theo phân cấp của tỉnh, nơi có các trường học để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, nhất là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn, điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe, không đủ độ tuổi theo quy định. Quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cán bộ sẽ tuyên truyền, giáo dục để các em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về công tác này.

Toàn tỉnh hiện có trên 160 nghìn học sinh từ mầm non đến THPT. Nhiều trường học nằm sát quốc lộ, đường tỉnh, huyện nên công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh luôn được chú trọng. Ngay từ đầu năm học mới, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các trường học thực hiện việc ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh đó, duy trì và nhân rộng mô hình Cổng trường an toàn giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Đến nay, toàn tỉnh có 311 mô hình cổng trường học an toàn giao thông. Tuy nhiên từ cuối năm 2021 đến nay, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trong giới trẻ gia tăng cần có sự phối hợp giáo dục từ nhiều phía.

Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, nhà trường cần quản lý chặt chẽ và có các biện pháp xử lý không cho học sinh sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi vào trường; gia đình phải quản lý, không trang bị cho con em mình những phương tiện chưa được pháp luật cho phép điều khiển.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục