Nguy hiểm khôn lường khi "tạt đầu" xe

- Việc “tạt đầu” xe khác sẽ bị xử phạt lên đến 12 triệu đồng đối với ô tô, 5 triệu đồng đối với xe máy. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người ngang nhiên vi phạm và không hề tỏ ra lo ngại. Nguy hiểm và tai nạn sẽ khôn lường khi “tạt đầu” xe mà lái xe phía sau không kịp xử lý. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông thời gian qua.

Việc xi nhan một đằng rẽ một nẻo hay “thích thì sang đường” đã không còn là chuyện quá mới mẻ. Khi tham gia giao thông, dễ dàng bắt gặp những tình huống “tạt đầu” gây bức xúc như thế. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người đi sai mà còn với các phương tiện khác nữa. Anh Nguyễn Văn Dũng, lái xe bus tuyến 03 từ thành phố Tuyên Quang đi Chiêm Hóa của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan chi nhánh Tuyên Quang cho biết: Lái xe trên tuyến có nhiều tình huống giao thông bất ngờ và nguy hiểm, nhiều lần xe máy tạt qua đầu xe, lao từ trong ngõ ra, xi nhan bên trái rẽ bên phải. Cách đây vài hôm, khi đang đi trên đường, bất ngờ có một thiếu niên lao xe gắn máy trong ngõ ra “nhanh như một cơn gió” anh phanh khự lại, hành khách trên xe giật mình thon thót. May anh đã xử lý kịp thời, không gây tai nạn. Thực sự bức xúc.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2 đoạn qua xã Thái Long (TP Tuyên Quang) do sang đường không quan sát.

Anh Phạm Văn Lập, xóm 5, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) lái xe tải hạng nặng cho biết, tình huống “tạt đầu” xe cực kỳ nguy hiểm đối với xe tải vì xe cao điểm nhìn bị che khuất nên không xử lý kịp. Đặc biệt trên xe chở hàng thì việc phanh gấp không thực hiện được, chắc chắn xảy ra tai nạn giao thông.

Những vi phạm này đã có mức xử phạt tại Điều 5, Nghị định 100/2019/CĐ-CP quy định các mức: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng nếu chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm g, Khoản 5, Điều này. Phạt tiền từ 800 - 1 triệu đồng nếu chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) theo Điểm c, Khoản 3. Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu người điều khiển không có báo hiệu trước khi vượt (Điểm d, Khoản 5). Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng nếu chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông (Điểm a Khoản 7 Điều 5). Đồng thời, tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (theo Điểm c, Khoản 11).

Đối với xe máy, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt lỗi “tạt đầu” của xe máy: Phạt tiền từ 100 - 200 nghìn đồng nếu không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt (Điểm b, Khoản 1). Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng khi người điều khiển chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) theo Điểm a, Khoản 3. Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng nếu chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông (Điểm b Khoản 7). Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước GPLX từ 2 - 4 tháng (Điểm c Khoản 11).

Thiếu tá Trần Văn Ngọc, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Yên Sơn cho biết, không chú ý quan sát, tạt qua đầu xe khác là một trong những lỗi vi phạm hay xảy ra tai nạn giao thông. Lỗi vi phạm này nhiều người tham gia giao thông mắc phải, nhất là người lái xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Việc kịp thời xử phạt lỗi này lại khá khó vì thường xảy ra trên các tuyến đường không có lực lượng Cảnh sát giao thông.

Có thể thấy, pháp luật đã quy định rất rõ mức phạt về trường hợp chuyển làn, chuyển hướng không có tín hiệu thông báo trước, cao nhất lên đến 12 triệu đồng đối với ô tô, 5 triệu đồng với xe máy và tước bằng lái từ 2 - 4 tháng. Mức phạt này được đánh giá là khá nặng, đủ tính răn đe, nhưng trên thực tế vẫn còn rất nhiều người đi kiểu “đường nhà mình”, rẽ bất chấp, không quan tâm xe trước, xe sau, dẫn tới hậu quả khôn lường.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục