Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

- “Trong năm 2023 các địa phương tiếp tục tăng cường lực lượng và tần suất kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe, kể cả xe ô tô và xe máy”. Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ngày 9-2.

Cán bộ CSGT Công an huyện Sơn Dương kiểm tra nồng độ cồn tại thị trấn Sơn Dương.

Từ 15-11-2022 đến 1-2-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 1.022 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt trên 4 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 692 trường hợp. Nhìn từ con số này cho thấy, vi phạm về nồng độ cồn vẫn còn khá khổ biến trong dịp lễ, Tết, vẫn là nỗi lo, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nhờ tuần tra chặt chẽ, khép kín các tuyến đường chính, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm nồng độ cồn, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia trên địa bàn đã giảm. Cụ thể, đã xảy ra 28 vụ làm chết 9 người, 27 người bị thương, so với cùng kỳ 2022 giảm 1 vụ (28/29), giảm 4 người chết (9/13), giảm 7 người bị thương (27/34).

Đại tá Phạm Đinh Bá Tiên, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: Năm 2023 lực lượng CSGT sẽ duy trì kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn liên tục đối với các lái xe ô tô, mô tô. Cùng với xử lý, lực lượng sẽ tập trung làm tốt hơn công tác tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hiểu biết về nồng độ cồn trong máu và cơ thể nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên; mức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn, để khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” trở thành thói quen. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, thực hiện hiệu quả năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc...

Anh Nguyễn Huy Hùng, xóm 9, xã Tràng Đà cho hay, ngày trước khi sử dụng rượu anh vẫn điều khiển xe máy nhưng bây giờ đã thay đổi hoàn toàn thói quen này. Bây giờ nhận lời đi ăn cơm, anh chủ động đi tắc xi, vừa thoải mái vui, vừa không sợ bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt là đảm bảo tính mạng cho mình và những người tham gia giao thông.

Tại huyện vùng cao Na Hang, việc người dân sử dụng rượu, bia tham gia giao thông đã giảm nhiều. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 15/11/2022 - 5/2/2023), Công an huyện Na Hang đã phát hiện, xử lý 145 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn. Theo Trung tá Nguyễn Đức Nam, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Na Hang: Để xử lý hiệu quả các trường hợp lái xe vi phạm uống rượu, bia, ngoài những địa điểm trung tâm thị trấn Na Hang - nơi tập trung nhiều quán xá, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an huyện Na Hang cũng liên tục thay đổi vị trí lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn tại các xã Hồng Thái, Yên Hoa, Đà Vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hầu hết người dân khi tham gia giao thông chấp hành khá tốt, hợp tác với lực lượng CSGT. So với thời gian trước, số lượng người vi phạm đã giảm mạnh. Tiếp tục đảm bảo ATGT trên địa bàn, đặc biệt thay đổi thói quen của người dân dùng rượu bia vẫn tham gia giao thông, Đội đang xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT năm 2023, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền tác hại của rượu bia, mức xử phạt khi người tham gia giao thông sử dụng rượu bia... tại các trường học, các buổi họp thôn.

Với các giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, nhất là mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn, kỳ vọng tai nạn giao thông trên địa bàn năm 2023 sẽ giảm cả 3 tiêu chí.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục