Triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

- Trong quý I-2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 17 vụ, tăng 1 người chết và tăng 19 người bị thương. Nguyên nhân được xác định là do thời điểm quý I năm ngoái dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế các phương tiện đi lại, do đó tai nạn giao thông giảm. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện còn thấp dẫn đến tai nạn giao thông.

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng, các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong thời gian tới. Theo đó, bắt đầu từ giữa tháng 3-2021, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến quốc lộ, đường trục chính trung tâm thành phố Tuyên Quang, các huyện lỵ; tiến hành xử lý xe vi phạm tải trọng và cơi nới thành thùng; tổ chức xử lý vi phạm đối với học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên, liên tục đến hết tháng 12-2021; lực lượng Cảnh sát giao thông công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, thời gian thực hiện để chủ phương tiện nắm bắt.

Chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn trên Quốc lộ 37.

Sở Giao thông - Vận tải đã triển khai xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông; tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và khu vực đông dân cư. Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị với Bộ Giao thông - Vận tải xử lý các điểm đen, điểm tiềm ấn mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn đầu cầu Nông Tiến (TP Tuyên Quang); đèo Khế, xã Hợp Thành (Sơn Dương) và cầu Bỗng, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). Hiện ngành Giao thông tỉnh đang triển khai mở rộng các đoạn cua qua đèo Gà (Chiêm Hóa) và nhiều điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 279 đoạn qua huyện Na Hang, Lâm Bình…

Công tác tuyên truyền tiếp tục được các cơ quan chức năng đổi mới, nâng cao chất lượng, góp phần tạo chuyển biến ý chức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông. Các cơ quan báo chí của tỉnh, đặc biệt là Báo Tuyên Quang đã phản ánh kịp thời tình trạng dừng, đỗ xe lộn xộn trên các tuyến đường của thành phố Tuyên Quang và các địa phương trong tỉnh giúp các cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, bảo đảm đường thông hè thoáng, lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông. Các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các cuộc thi về bảo đảm an toàn giao thông bằng hình thức trực tuyến, phối hợp với cảnh sát giao thông hướng dẫn học sinh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, bảo đảm nâng cao ý thức cho các em chấp hành luật pháp.

Những biện pháp đồng bộ trên nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, góp phần mang hạnh phúc đến mỗi người, mỗi nhà.

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục