Vượt khó, mưu trí đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng

- Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Tuyên Quang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, hoạt động và thủ đoạn của tội phạm kinh tế cũng có chiều hướng gia tăng; vẫn tiềm ẩn diễn ra ở các ngành, lĩnh vực với phương thức, thủ đoạn đa dạng và hết sức tinh vi. Song bằng bản lĩnh, trí tuệ và tinh nhuệ, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, lập nhiều chiến công, góp phần ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Đồng chí Thượng tá Hoàng Trọng Vỹ, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết: Thực hiện Quy định số 06-QĐ/ĐUCA ngày 30/12/2020 của Đảng ủy Công an tỉnh về giao việc đột phá, đổi mới với một số chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh quản lý, các đồng chí trong Cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã luôn bám sát chỉ đạo, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong công tác phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng, kinh tế. Qua đó, đã phát hiện, xử lý được nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, phục vụ có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã phát hiện, khởi tố 24 vụ/62 bị can về hành vi tham nhũng; khởi tố 86 vụ/117 bị can phạm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phát hiện, khởi tố 10 vụ/23 bị can về tội phạm tham nhũng; khởi tố 18 vụ/22 bị can vi phạm kinh tế; phát hiện khởi tố 13 vụ/15 bị can phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Chia sẻ về quá trình đấu tranh với tội phạm "tín dụng đen", đồng chí Thiếu tá Ngô Thế Anh – Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh tội phạm kinh tế khác cho biết: Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường có tiền án, tiền sự, hình thành các băng nhóm tội phạm, hoạt động phạm tội liên quan đến cờ bạc, cho vay lãi nặng với nhiều hình thức khác nhau. Khi các con nợ chưa trả tiền đúng hẹn hoặc không có khả năng chi trả, bọn chúng sẵn sàng sử dụng bạo lực để đe dọa, khủng bố tinh thần, đánh người, xiết nợ và thực hiện các hành vi phạm tội khác… gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Khởi tố các bị can trong vụ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và quản lý đô thị Tuyên Quang.

Nhận diện được hành vi phạm tội, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã rà soát, lập danh sách băng, nhóm đối tượng nghi hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn, tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm cho vay lãi nặng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện khởi tố 13 vụ/15 bị can phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Từ công tác đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, đơn vị đã mở rộng điều tra, ra quyết định khởi tố 1 vụ/9 bị can phạm tội đánh bạc.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã được đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 lượt tập thể và 8 lượt cá nhân và nhiều lượt tập thể, cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Đặc biệt, vừa qua, đơn vị là 1 trong những tập thể được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962–20/7/2022).

Tiếp tục những cuộc đấu trí

Trong thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ngày càng được quan tâm đầu tư toàn diện về mọi mặt. Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nếu không được tổ chức quản lý chặt chẽ sẽ nảy sinh các yếu tố tiêu cực, làm phát sinh tội phạm tham nhũng, kinh tế. Tình hình trên đặt ra yêu cầu, trách nhiệm ngày càng cao đối với lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Tuyên Quang trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm về tham nhũng, kinh tế.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Chiến – Đội trưởng Đội điều tra, hướng dẫn tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường cho rằng: Đây là trận tuyến đấu tranh với nhiều khó khăn, thử thách và quyết liệt. Do vậy, mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không ngừng tìm tòi, học tập nâng cao trình độ năng lực nghiệp vụ và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời xác định, mỗi vụ án, mỗi cuộc điều tra không chỉ là những cuộc "đấu trí", "cân não" căng thẳng với tội phạm mà còn là cuộc đấu tranh để giữ mình trước những cám dỗ của tội phạm. Bởi, không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy, song tội phạm kinh tế, tham nhũng lại là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội. Đáng chú ý, sự thông đồng, móc nối giữa các đối tượng phạm tội với một bộ phận cán bộ, công chức Nhà nước thoái hóa, biến chất, lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách, pháp luật để hoạt động phạm tội, gây khó khăn trong công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu.

Lực lượng chức năng kiểm tra vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tiếp tục có những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác; chủ động tham mưu bịt kín sơ hở, khắc phục thiếu sót, bất cập trong lĩnh vực quản lý Nhà nước để phòng ngừa tội phạm tham nhũng, kinh tế. Trọng tâm là những chính sách, chương trình, dự án kinh tế lớn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, trồng rừng, xóa đói giảm nghèo, chính sách thuế… gắn thực hiện các mặt công tác với công tác vận động quần chúng phát hiện và tố giác tội phạm về kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu; phân tích, đánh giá dự báo sát tình hình; chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, tham nhũng. Phối hợp vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, tố giác những hành vi tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, làm hàng giả, kinh doanh trái phép, trốn thuế… Tham mưu, kiến nghị đến các cấp, ngành, tổ chức có kế hoạch kịp thời chấn chỉnh nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Chư Thanh Thuyết

(Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh)

Tin cùng chuyên mục