Lực lượng chiến đấu đặc biệt

- Lực lượng Công an tỉnh đã sử dụng hiệu quả chó nghiệp vụ vào công tác điều tra truy tìm, truy bắt những đối tượng lẩn trốn sau khi gây án... Chó nghiệp vụ là lực lượng “chiến đấu đặc biệt” hỗ trợ đắc lực cùng toàn ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những chiến công

Lực lượng “chiến đấu đặc biệt’ đã trực tiếp tham gia bảo vệ hiện trường các vụ án nghiêm trọng, tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp tội phạm vào các dịp lễ, tết. Đặc biệt, chó nghiệp vụ đã hỗ trợ đắc lực trong công tác truy tìm, truy bắt hung thủ gây án lẩn trốn. Ví như, chó nghiệp vụ đã hỗ trợ truy tìm đối tượng giết người tại xã Hùng Lợi (Yên Sơn) vào ngày 24-12-2018. Do mâu thuẫn, Dương Văn Mủa, sinh 1962, trú tại Làng Chương, xã Hùng Lợi đã sát hại vợ là S.T.D. Sau đó, Mủa mang theo dao và trốn lên đồi. Trong quá trình lực lượng công an truy bắt, Mủa đã tự dùng dao đâm bụng để tự tử. Nhưng có sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ, lực lượng đã sớm phát hiện, khống chế và đưa đối tượng đi cấp cứu, cứu sống được đối tượng Mủa.

Hay điển hình như vụ án cướp taxi xảy tại xã Yên Lập (Chiêm Hóa) gây chấn động dư luận. Khoảng 4 giờ sáng ngày 19-3-2019, anh Nguyễn Lý Hoàng, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) lái xe taxi BKS 22A - 08194 đã chở Hà Phúc Đạt, trú tại xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) sang huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn). Khi về đến địa phận thôn Tin Kéo, xã Yên Lập thì Đạt yêu cầu dừng xe đi vệ sinh. Lúc này, Đạt dùng vũ khí đánh vào đầu và uy hiếp Hoàng để cướp xe. Tuy bị thương nhưng may mắn Hoàng đã mở được cửa  xe, bỏ chạy. Cướp được xe, Đạt điều khiển xe ô tô về tới khu vực UBND xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) thì bỏ lại xe và trốn lên rừng.

Đội Quản lý và sử dụng chó nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý,
huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ.

Ngay buổi sáng ngày 19-3, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát cơ động cử 2 cán bộ và 2 chó nghiệp vụ tham gia hỗ trợ lực lượng điều tra truy bắt hung thủ gây án. Chó nghiệp vụ đã lùng sục, tìm kiếm khắp những quả đồi nơi hung thủ có thể ẩn náu. Chính sự dũng mãnh, quyết liệt của lực lượng truy tìm, khép chặt vòng vây, kết hợp với kêu gọi, vận động đầu thú, đến rạng sáng ngày 21-3, đối tượng Đạt đã ra đầu thú lực lượng Công an.

Chính quy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Theo Thượng tá Ma Đình Chầm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh, trước đây, việc quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (chó nghiệp vụ) được giao cho tổ quản lý chó nghiệp vụ thuộc Đội Tham mưu - Huấn luyện của đơn vị. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tháng 3-2021, Giám đốc Công an tỉnh đã có quyết định thành lập Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ, thuộc đơn vị. Đây là bước tiến mới về tổ chức đội chính quy. Đội hiện đã cơ bản ổn định về cơ cấu tổ chức, xây dựng nội dung, phương pháp huấn luyện, nâng cao năng lực chiến đấu của động vật nghiệp vụ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Chúng tôi có mặt tại buổi huấn luyện của Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ, không khỏi thán phục trước các bài tập luyện của huấn luyện viên kết hợp với những “đồng đội đặc biệt”. Đội đang quản lý đàn chó 5 con đều là giống chó ngoại, có nguồn gốc, hồ sơ quản lý rõ ràng, chặt chẽ.

Trung uý Nguyễn Hoàng Anh là người trực tiếp huấn luyện chú chó tên Nick chia sẻ: Trong khi huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ người huấn luyện viên có thể bị thương bất cứ lúc nào. Tuy nhiên tất cả anh em trong đội đều yêu ngành, mến nghề, không ngừng học hỏi, coi chó như người bạn, người đồng đội thân thiết. Quá trình chăm sóc, huấn luyện viên phải tìm hiểu, nắm rõ “sở thích”, “tính cách”... của từng con chó để có phương pháp huấn luyện đạt hiệu quả cao. Mỗi ngày, mỗi chú chó có lịch tập luyện đều theo từng khung giờ cụ thể từ các bài tập cơ bản đến những bài tập chuyên khoa của từng chú chó nghiệp vụ như: đánh hơi người; đánh hơi thuốc nổ, ma túy, trấn áp tội phạm có vũ khí nóng...

Với chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, cùng công tác huấn luyện không ngừng được nâng cao, những chú chó nghiệp vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ đắc lực đóng góp vào thành tích của lực lượng Công an tỉnh trong thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ như truy bắt tội phạm nguy hiểm, cứu hộ cứu nạn...

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục