Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; Tuyên dương học sinh đạt giải cao và giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2023-2024

Kính thưa đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo; các bậc cha mẹ học sinh!

Các em học sinh yêu quý!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự Lễ Trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 16 năm 2023; Tuyên dương học sinh đạt giải cao và giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2023-2024.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và toàn thể các em học sinh, sinh viên yêu quý lời chúc sức khỏe và lời chức mừng nồng nhiệt nhất; chúc buổi Lễ thành công tốt đẹp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo; các bậc cha mẹ học sinh!

Các em học sinh yêu quý!

Thực hiện quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ý thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo đối với sự phát triển của xã hội, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp "trồng người"; xây dựng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngành giáo dục - đào tạo đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có bước tiến tương đối toàn diện, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trong đó chú trọng phát triển giáo dục "mũi nhọn" và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trong mỗi chặng đường phát triển của ngành giáo dục, vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong các cơ sở giáo dục là hết sức quan trọng. Hôm nay, trong không khí trang trọng này, tôi đặc biệt chúc mừng 12 thầy, cô giáo đã xuất sắc, vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 16 năm 2023.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tặng hoa chúc mừng Nhà giáo ưu tú và trao Bằng khen cho học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng những nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều cống hiến cho phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo và là niềm vinh dự, tự hào của ngành giáo dục tỉnh nhà, là kết quả sự nỗ lực không ngừng của cá nhân thầy giáo, cô giáo từ các phong trào thi đua, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm qua, ngành Giáo dục đã tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch, đề án quan trọng về phát triển giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bước đầu mang lại chuyển biến tích cực; phương pháp dạy học có nhiều đổi mới, đáp ứng được yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên được quan tâm.

Các thầy cô giáo cùng đại biểu dự buổi lễ.

Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên, chất lượng giáo dục đại trà có bước phát triển đáng khích lệ, hằng năm duy trì tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 99%. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được quan tâm, đi vào nền nếp, trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của cả ngành Giáo dục và đã đạt được những thành tích bước đầu, quan trọng. Phóng sự tài liệu mà Hội nghị vừa theo dõi đã phần nào khẳng định những kết quả bước đầu, sự nỗ lực của toàn ngành đối với công tác giáo dục và đào tạo nói chung, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. 

Năm học 2023-2024, đã có gần 2.722 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, trong đó có 1.388 em đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt có 56 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia (trong đó có 01 giải Nhất, 12 giải Nhì, 20 giải Ba và 20 giải Khuyến khích), Tuyên Quang xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về số lượng giải.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao Bằng khen cho các thầy, cô giáo có thành tích trong công tác bồi dưỡng, ôn tập học sinh giỏi.  

Đặc biệt, năm học này có 01 thí sinh môn Sinh học được triệu tập tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olimpic quốc tế và đây là năm thứ hai liên tiếp, Tuyên Quang có dự án khoa học kỹ thuật xuất sắc được tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Ngoài các kỳ thi chọn học sinh giỏi,  nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động hướng dẫn học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ của khu vực và quốc tế và đã giành được giải cao. Kết quả nêu trên, từng bước khẳng định vị thế của giáo dục Tuyên Quang trong nền giáo dục của nước nhà.

Các em học sinh tham dự buổi lễ.

Những thành tích xuất sắc ấy, có đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, sự chăm lo của gia đình và trên hết là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các em. Các em xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho khát vọng mãnh liệt vươn lên để chiếm lĩnh tri thức của tuổi trẻ Tuyên Quang.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những thành tích xuất sắc của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên đã đạt được trong thời gian vừa qua; đặc biệt chúc mừng 12 thầy, cô giáo đã xuất sắc, vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” .

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo; các bậc cha mẹ học sinh!

Các em học sinh yêu quý!

Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII xác định "Phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc", đòi hỏi trước hết phải có nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao; đây là một trong những yêu cầu cấp thiết, là nhiệm vụ chiến lược vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển của tỉnh, tôi yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp  hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chương trình hành động số 35-CTr/TU ngày 01/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Thông báo Kết luận số 148-TB/TU ngày 16/4/2021 của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo,....

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh trao Giấy khen cho học sinh đạt giải cao.

Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; coi trọng việc hình thành và phát triển đội ngũ, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp; phấn đấu thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý mẫu mực, chuyên môn giỏi, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm không ngừng nâng cao kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi, đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia. Phấn đấu năm học 2024-2025, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục có học sinh tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olimpic quốc tế và được dự thi Olimpic quốc tế.

2 học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn xuất sắc đoạt giải Kỳ thi Olympic Toán TIMO quốc tế.

Thứ hai, cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo cần phải tích cực trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng, ôn luyện học sinh giỏi; tận tình hướng dẫn cho học sinh phương pháp tiếp cận với kiến thức mới, các thầy cô phải thực sự là người truyền lửa, truyền cảm hứng, khơi dậy sự sáng tạo, đam mê học tập của học sinh, tạo môi trường để mỗi học sinh luôn có động lực, khát khao trở thành học sinh học sinh giỏi.

Thứ ba, Hội Khuyến học các cấp làm đầu mối cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác  khuyến học, khuyến tài, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân chung sức chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Sau Lễ Tuyên dương này, tôi đề nghị Hội Khuyến học các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các khu dân cư, dòng họ và gia đình tiếp tục tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng và tôn vinh những thành tích đã đạt được của các em học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ tư, trước mắt, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cần tập trung chuẩn bị thật kỹ các điều kiện cần thiết; phối hợp tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024; công tác tuyển sinh đầu cấp và theo đúng các quy định hiện hành, bảo đảm tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi  tốt nghiệp THPT.

Các em học sinh, sinh viên yêu quý!

Những thành tích học tập của các em hôm nay rất đáng tự hào và xứng đáng được biểu dương khen ngợi, song đây mới chỉ là kết quả bước đầu, các em không được chủ quan, tự mãn mà cần phải tiếp tục cố gắng, chuẩn bị tốt hành trang để thực hiện những ước mơ, hoài bão trong tương lai. Chúng ta mong muốn hy vọng rằng, trong tương lai, tỉnh Tuyên Quang sẽ có nhiều học sinh dành nhiều giải cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế như các em: Trần Thị Bích Ngọc, Phạm Chu Quang Minh, Phạm Trần Khắc Nguyên, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang; có nhiều hơn nữa những tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên như em Đinh Thế Linh, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Tôi tin tưởng rằng, với trí tuệ, sự thông minh, nỗ lực phấn đấu của bản thân và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các em sẽ viết tiếp trang sử vẻ vang của tuổi trẻ quê hương cách mạng bằng nhiều thành tích rực rỡ trong học tập và rèn luyện, xứng đáng là những người con ưu tú của quê hương Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến. Chính các em sẽ là nhân tố góp phần quan trọng vào sự phát triển của quê hương Tuyên Quang, của đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Một lần nữa xin kính chúc các quý vị đại biểu, cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

 Trân trọng cảm ơn!