Ấn tượng Trung thu Thành Tuyên

- Mỗi mùa Trung thu tới, trẻ em và người lớn ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh đều nhắc tới Lễ hội Thành Tuyên tại thành phố Tuyên Quang - Lễ hội Trung thu độc đáo với nhiều mô hình Trung thu lớn nhất cả nước. Đến Lễ hội Thành Tuyên năm nay không chỉ người dân mà nhiều du khách đã không khỏi ngỡ ngàng. Họ đã có những giờ phút trải nghiệm thú vị và vui vẻ khi tham gia diễn diễu cùng những mô hình đèn trung thu khổng lồ trên phố.

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi...”

Mặc dù tới tận tối ngày 4-9 (tức ngày 9-8 âm lịch) Đêm hội Thành Tuyên chính thức mới diễn ra nhưng trước đó cả tháng, nhiều tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã hoàn thiện các mô hình đèn và bắt đầu cho trẻ em “đi chơi trung thu”, diễn diễu các mô hình đèn trung thu trên phố. Không khí Tết Thiếu nhi đến sớm hơn, sôi động hơn sau 2 năm không tổ chức được vì dịch 
Covid-19.

Anh Đỗ Huy Hùng, tổ 15, phường Tân Quang mồ hôi ướt áo, tươi cười bảo, Trung thu năm nào anh cũng được bà con lối xóm tin tưởng giao cho nhiệm vụ lái xe mô hình. Gia đình anh cũng có 3 đứa trẻ, chúng thích đi rước đèn lắm. Chiều nào, chúng cũng giục bố mẹ nấu cơm ăn thật sớm để tối 4 bố con còn đi rước đèn. Nhìn bọn trẻ háo hức và thích thú anh cũng thấy vui và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Trẻ em được ông bà, bố mẹ đưa đi xem.

Chiếc xe đèn mô hình nổ máy, những tiếng nhạc, tiếng hát cất lên: “Tết Trung thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay. Em múa ca trong ánh trăng rằm...”. Cứ khoảng 20h hàng ngày, chiếc xe mô hình đã đầy ắp trẻ nhỏ. Đứa lớn thì ngồi một mình. Đứa nhỏ hơn thì có bà có mẹ đi theo. Chiếc xe mô hình xuất phát, bon bon khắp các phố, trẻ em phấn khích nhún nhảy, đung đưa theo từng điệu nhạc. Cứ đi được một đoạn, lại gặp một xe mô hình khác. 

Cả con phố dài lấp lánh ánh đèn từ những chiếc đèn Trung thu “khổng lồ”. Có nhiều em không đi theo xe mô hình thì được bố mẹ, ông bà, anh chị đưa đi xem bằng xe máy nên dòng người từ khắp mọi nơi đổ về thành phố, đứng hai bên đường hoặc đi theo xe mô hình để chiêm ngưỡng. Thi thoảng, một nhóm bạn trẻ đi theo lại hào hứng nhảy tưng bừng giữa phố khiến cho cả khu phố náo nhiệt hẳn lên. Lúc này, dường như chẳng ai thấy khó chịu vì tắc đường và nóng nực. Xe cộ chả may va quệt cũng chỉ nhìn nhau mỉm cười xí xóa. Tình người như gắn kết và xích lại gần nhau hơn.

Chị Samatha Tanio (áo trắng đi bên phải) trải nghiệm diễn diễu mô hình Trung thu cùng người dân thành phố Tuyên Quang. 

Ngồi trên xe mô hình với hình ảnh một chiếc thuyền rồng và một vị thần kim quy đang ngậm trên mồm thanh gươm báu, em Đỗ Hoàng Anh Đức, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Bình Thuận cảm thấy “oai” lắm, em tự hào bảo, em rất sung sướng khi được ngồi trên chiếc thuyền rồng này đi rước đèn Trung thu. Mô hình của tổ em được làm mô phỏng theo tích truyện “Sự tích Hồ Hoàn Kiếm”. Em thấy mô hình rất đẹp, em rất khâm phục và biết ơn các bác ở tổ dân phố đã làm ra mô hình đẹp và ý nghĩa này.

Em Trần Mỹ Linh, 7 tuổi, được bố mẹ đưa từ thành phố Nha Trang tới xem Lễ hội Thành Tuyên hứng khởi bảo: “Con rất vui khi được về đây để xem Trung thu vì Trung thu ở đây có nhiều đèn to và đẹp như: Con hổ, con rồng, con chim công, con cá mập, con chuột... Xem các mô hình đèn, con lại nhớ tới các câu chuyện cổ tích và lịch sử mà mẹ đã kể. Con mong được ở đây lâu để được đi xem nhiều hơn”.

Ông Qiu Rui Ping (Khâu Thụy Bình), du khách đến từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc chia sẻ, hàng năm ở đất nước của ông cũng đón Tết Trung thu. Đặc trưng nhất đó là có biểu diễn đèn lồng. Đến Tuyên Quang, ông thấy nhiều mô hình đèn Trung thu mô phỏng các con giáp rất độc đáo, ngộ nghĩnh.

Mô hình đèn trung thu “Cá chép hóa rồng” của xóm 5, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang). Ảnh: Cảnh Trực

Lung linh sắc màu 

Khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) vô cùng sôi động. Nhìn từ trên cao, cả Thành Tuyên rực sáng, lung linh trong sắc màu đêm hội. Có đến cả trăm mô hình nối đuôi nhau chật kín cả các đường phố chính như: Bình Thuận, 17/8, Quang Trung, Tân Trào, Phan Thiết, Chiến thắng Sông Lô... Đây là các mô hình con giống khổng lồ, mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn... đẹp nhất, rực rỡ nhất đã được các huyện, thành phố trong tỉnh tuyển chọn để đem đến diễn diễu. Mới mẻ hơn ở Đêm hội năm nay còn có sự xuất hiện của các mô hình của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia. Các mô hình với đủ màu sắc, hình dáng, kích cỡ đã cho thấy đêm hội không chỉ còn là sân chơi dành cho thiếu nhi mà còn là một cuộc đua tài của những “nghệ nhân” không chuyên ở các tổ dân phố. Thông qua mỗi mô hình là tấm lòng và tình yêu thương vô vàn của các ông bà, cha mẹ dành cho con trẻ trong ngày tết ý nghĩa này.  

Những đôi mắt ngây thơ, hồn nhiên nhìn ngắm các mô hình đèn.

Mô hình “Cây Đào mùa xuân và Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng” được người dân tổ 9, phường Nông Tiến làm từ thạch cao và nhựa. Nhìn thấy mô hình ta nhớ tới những dòng thư Bác viết cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu độc lập đầu tiên năm 1945: “Trung thu trăng sáng như gương/Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”. Mô hình thể hiện tình yêu thương vô hạn của Bác Hồ dành cho thiếu nhi, cũng như niềm thương nhớ da diết của các cháu thiếu nhi và nhân dân đối với Bác kính yêu mỗi dịp Trung thu tới. Cây Đào biểu tượng cho sự mùa xuân, cho niềm vui của hạnh phúc trong cuộc sống của người dân Nông Tiến. 

Mô hình “Cá chép chơi trăng” được làm từ những vật liệu đơn giản, thô sơ như: Tre, nứa... Lấy hình tượng cá chép mẹ, mặt trăng và bóng trăng soi mặt nước. Bà con tổ 18, phường An Tường đã “thổi hồn” để mô hình trở nên giàu ý nghĩa giáo dục, với ý nghĩa của sự gần gũi yêu thương, hòa quyện che chở cho nhau... Mô hình “Rồng thiêng trẩy hội” của tổ 4, phường Hưng Thành như đang “bay” trên phố. Một con rồng thật lộng lẫy, với những đường nét mềm mại nhưng toát lên sức mạnh phi thường và sự linh thiêng. Với mong muốn, các cháu thiếu nhi Tuyên Quang nói riêng và thiếu nhi cả nước nói chung được vui chơi, tìm hiểu nghệ thuật lịch sử và hướng về thủ đô và các địa danh trong cả nước như: Hà Nội là thủ đô cả nước, với tên gọi đầu tiên: Thăng Long. 

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục