Bồi dưỡng “hạt giống đỏ”

- Trong Di chúc của mình Bác viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Thực hiện lời dạy đó của Người, các cấp ủy Đảng trong tỉnh những năm qua luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhằm tăng sức trẻ cho Đảng. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên thanh niên vào Đảng còn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn trong công tác tạo nguồn

Mặc dù công tác phát triển Đảng trong ĐVTN đã được các cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn quan tâm, song do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên số lượng ĐVTN được kết nạp còn thấp. Theo thống kê có khoảng hơn 80% lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh trong độ tuổi ĐVTN. Đồng chí Nguyễn Hà Linh, Phó Bí thư Huyện đoàn Hàm Yên cho biết, Hàm Yên hiện có gần 6.000 ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn, tuy nhiên, 2 năm liên tục Huyện đoàn không đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng. Nguyên nhân chủ yếu là do một số lượng lớn ĐVTN đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hàm Yên xây dựng công trình vườn hoa cho em tại xã Yên Phú.

Chính nguyên nhân thiếu vắng ĐVTN nên ở nhiều tổ chức Đoàn hoạt động kém hiệu quả, thậm chí cầm chừng. Tại tổ dân phố Làng Chùa, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình), tình trạng “Chi đoàn trắng” đã diễn ra 2 năm nay. Trong thôn có 75 ĐVTN nhưng chỉ còn 7 đoàn viên ở tại địa phương, còn lại đi làm ăn xa. Anh Nguyễn Văn Cầu, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Làng Chùa cho biết, với tình trạng không có đoàn viên sinh hoạt, các hoạt động Đoàn tại cơ sở không thể thực hiện được hoặc có thì chỉ cầm chừng. Anh cũng đã báo cáo và đề xuất triển khai các hoạt động, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN trở về địa phương phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có những chính sách phù hợp để thu hút thanh niên.

Ngoài nguyên nhân ĐVTN đi làm ăn xa, thì một số chi đoàn, Đoàn cơ sở chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ chính trị cho ĐVTN nên nhận thức phấn đấu vào Đảng của một số thanh niên còn hạn chế, thiếu động cơ phấn đấu. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 2.573 đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp vào Đảng, nhưng mới chỉ gần 1.300 người được kết nạp. Cho thấy, công tác kết nạp Đảng trong đoàn viên, thanh niên chưa được như mong đợi.

Sự vào cuộc từ nhiều phía

Trong thực tế, nhiều nơi, nhờ có sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy cơ sở nên những khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong ĐVTN đã được tháo gỡ. Đồng chí Trần Công Nguyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) cho biết, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy thị trấn Lăng Can đã đề nghị cấp ủy cấp trên kết nạp được 7 đảng viên, trong đó có 6 người là đoàn viên, thanh niên. Hiện nay, Đảng ủy xã đang hoàn thiện 8 hồ sơ quần chúng ưu tú chuẩn bị kết nạp, trong đó có 4 người là ĐVTN.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Bình hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ tại xã Minh Quang (Lâm Bình).

Đoàn xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) có 95/191 đoàn viên là người công giáo. Đoàn xã đã hướng đến các đối tượng là bí thư chi đoàn, thôn đội trưởng, công an viên, đại biểu Hội đồng nhân dân xã để vận động, giáo dục, thuyết phục đoàn viên, thanh niên có định hướng đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Hiện nay, Đoàn xã đã có 9 bí thư chi đoàn được kết nạp Đảng, trong đó 7 đảng viên là người công giáo. Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã đã giới thiệu được 7 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến ĐVTN phải rời quê đi làm ăn xa là do áp lực về kinh tế và mưu sinh. Vì vậy, cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức Đoàn đã chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế như: Duy trì nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (nguồn vốn 120) do Tỉnh đoàn quản lý trên 2,1 tỷ đồng với 27 dự án được giải ngân. Các tổ chức Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 15.000 ĐVTN vay vốn thông qua tổ chức Đoàn quản lý với tổng dư nợ 621 tỷ. Những năm qua, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của UBND tỉnh với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng được phân bổ cho 115 dự án... Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức cho ĐVTN tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 phấn đấu giới thiệu 12.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong đó, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp/tổng số đảng viên toàn tỉnh được kết nạp phải đạt từ 60% trở lên. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, không dễ thực hiện, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, các phong trào, chương trình lớn đang được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn. Đã có hàng chục nghìn lượt ĐVTN tích cực tham gia các phần việc, công trình thanh niên. Thông qua các hoạt động này sẽ tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện bản thân và trưởng thành về mọi mặt. Từ đó, phát hiện nhiều đoàn viên ưu tú, hạt nhân phong trào. Đây chính là nguồn để bồi dưỡng giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC ngày 21-7-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp đến các cơ sở Đoàn. Thực hiện Chỉ thị này, các cơ sở Đoàn đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên; chú trọng công tác tạo nguồn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và nâng cao trách nhiệm của người thủ lĩnh Đoàn trong bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên với sự quyết liệt của cấp ủy Đảng, sự đổi mới theo chiều sâu các hoạt động của Đoàn, sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể sẽ được tháo gỡ được các khó khăn và thực hiện thành công mục tiêu kết nạp Đảng trong ĐVTN mà nghị quyết BCH Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017- 2022 đề ra.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục