Chuyện thầy Hà dạy IELTS

- “Học IELTS cũng như xây nhà. Xây nhà không thể xong trong 1 sớm 1 chiều. Nào là lập kế hoạch thi công, dựng thiết kế, có nền móng mới bắt đầu xây từng viên gạch, sơn tường, trang trí... Ngày qua ngày, nhà thành hình, công sức bỏ ra đã có kết quả. Khi ấy, chúng ta nhận ra, muốn xây nhà cao, nền móng phải chắc; muốn xây nhà nhanh, kế hoạch phải rõ ràng. Học IELTS cũng vậy, phải học chắc từ gốc, đúng lộ trình, chủ động và nỗ lực không ngừng nghỉ.” - thầy giáo Lương Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Kiwi (phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang) thường ví von như vậy để động viên học trò của mình.

Lựa chọn việc khó

Chúng tôi đến Trung tâm Anh ngữ Kiwi vào lúc 16h. Lớp học IELTS của học sinh huyện Sơn Dương, Hàm Yên vừa kết thúc buổi học. Thầy Hà cẩn thận kiểm tra lại sỹ số, đưa các em lên xe ô tô đưa đón. Ngay sau đó, thầy trực tiếp kiểm tra năng lực IELTS đầu vào miễn phí của 5 học sinh ở huyện Chiêm Hóa, thành phố Tuyên Quang và tư vấn cho phụ huynh lộ trình phù hợp với năng lực của từng em. Chỉ riêng từ tháng 5-2022 đến nay, thầy Hà đã trực tiếp kiểm tra đầu vào IELTS cho trên 200 học sinh trong và ngoài tỉnh.

Thầy Lương Mạnh Hà và em Lăng Nam Khánh, lớp 12C4, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên đạt IELTS 7.0

“Đặc biệt đối với chứng chỉ IELTS, việc xác định được trình độ tiếng Anh là vô cùng quan trọng. Bài test được thiết kế để đánh giá toàn diện các khía cạnh liên quan đến tiếng Anh. Trình độ của học sinh sẽ được xác định dựa trên 4 yếu tố nghe, nói, đọc, viết với các tiêu chí đánh giá rất cụ thể của bài thi IELTS. Qua đó, các em học sinh, phụ huynh biết năng lực của con em mình đang ở đâu. Sau đó, Trung tâm xây dựng lộ trình học IELTS sát với năng lực học sinh để giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc và đạt hiệu quả cao nhất” – thầy Hà bày tỏ.

Hiện nay, Trung tâm KIWI là đơn vị đầu tiên của tỉnh đào tạo IELTS học thuật. Thầy Lương Mạnh Hà được nhiều học sinh, phụ huynh ghi nhận là thầy giáo “mát tay” khi đã chọn lựa học sinh đi thi là chắc chắn đạt chứng chỉ IELTS thấp nhất từ 6.5 trở lên.

- Chinh phục IELTS được ví như chinh phục đỉnh cao của tiếng Anh. Tại sao anh lại chọn đào tạo IELTS – một con đường khó như vậy?- Tôi hỏi.

Thầy giáo Hà bộc bạch:

- Chứng chỉ IELTS được xem như là giấy thông hành mở ra cơ hội sự nghiệp và học tập mang tầm quốc tế. Thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh đã đầu tư cho con em mình học IELTS tại Hà Nội với chi phí khá đắt đỏ. Vốn là cán bộ quản lý giáo dục và cũng là giảng viên tiếng Anh của trường Đại học Tân Trào, nhiệm vụ chuyên môn là đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, tôi luôn trăn trở với định hướng đào tạo IELTS tại chỗ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ với chi phí thấp hơn.

Nâng cao chất lượng tiếng Anh để tạo nguồn nhân lực mang tầm quốc tế là điều mà thầy giáo Lương Mạnh Hà hướng đến.

Trong tay có chứng chỉ IELTS 7.0, thầy Hà tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu đồng để học tập nâng cao trình độ, đào tạo IELTS tại các đơn vị hàng đầu Việt Nam như Hội đồng Anh, Trung tâm Anh ngữ Zim. Năm 2020, Kiwi bắt đầu đào tạo IELTS theo lộ trình mà trực tiếp anh đứng lớp. Để có quyết định trên, thầy Hà vấp phải sự phản đối của người thân. Bởi lẽ, khi đó, Trung tâm Anh ngữ Kiwi chuyên về tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em đã phát triển chi nhánh tại các huyện, đông đảo học viên nhí theo học. Kiwi đã không ngần ngại mời các giáo viên có tiếng tại Hà Nội về giảng dạy với mức lương 30-40 triệu đồng/tháng. Song, xét cho cùng, thầy Hà nhận thấy chất lượng không như mong muốn nên đã dừng lại dẫu mức thu nhập đang rất hấp dẫn.

Giữa lợi nhuận trước mắt và con đường mới đầy chông gai, thầy Lương Mạnh Hà lựa chọn sự gian khó. Nhưng hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Hãy cứ hành động đi, nỗ lực hết mình đi rồi sẽ đi đến đích- Thầy Hà bộc bạch.

Chắp cánh ước mơ    

Những ngày này, em Nguyễn Thành Hưng, học sinh lớp 12D, trường Phổ thông Dân tộc Nội - THPT tỉnh đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022. Em là 1 trong 25 học sinh của cả nước chuẩn bị cho chuyến đi thực tế tại nước Mỹ trong thời gian 2 tuần theo chương trình học bổng Access vào tháng 8 tới đây. Hưng háo hức, sau khi học IELTS với thầy giáo Lương Mạnh Hà, giờ em rất tự tin trong giao tiếp với người bản xứ. Em sẽ khám phá đất nước, con người, văn hóa Mỹ bằng chính tự sự tự tin ấy.

Hưng là một học sinh đặc biệt của thầy Hà. Đầu vào IELTS của em là 4.0. Do quy định của nhà trường không được sử dụng điện thoại di động, không được ra khỏi trường nên em chỉ có 2 buổi tối/tuần ôn luyện trực tuyến với thầy Hà từ chiếc máy tính em mượn của một thầy giáo trong trường. Hưng giãi bày: “Thầy Hà là người rất tận tâm, vui tính. Thầy truyền lửa cho em nên các bài giảng của thầy, em như nuốt từng lời, từng chữ. Trước khi đi thi IELTS, thầy chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cặn kẽ để em không mắc phải những lỗi dù nhỏ nhất. Em hơi tiếc một chút vì thời gian ôn luyện IELTS rất gấp gáp, chỉ trong 1 tháng với 8 buổi học trực tuyến. Kết quả IELTS của em đạt 6.5. Nếu như có thời gian ôn luyện với thầy Hà nhiều hơn, em chắc chắn sẽ đạt kết quả cao hơn. Tuy nhiên, với IELTS 6.5, đường tới cánh cửa của trường Đại học Ngoại thương – ngôi trường em mơ ước đã dần rộng mở”.

Dưới sự dìu dắt của thầy Lương Mạnh Hà, em Trần Đình Thắng (bên phải), lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đạt IELTS 8.0 và em Hoàng Hải Đăng (bên trái), lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn đạt IELTS 7.5.

Chủ nhân của chứng chỉ quốc tế IELTS 8.0 là Trần Đình Thắng - học sinh lớp 12 Chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Ngay từ khi đến với trung tâm, gặp thầy Hà để kiểm tra đầu vào, mục tiêu của Thắng mong muốn sau khóa học sẽ đạt 6.5 IELTS để xét tuyển vào trường Đại học Bách Khoa mà em mong ước. Vì không phải học sinh chuyên Anh và cần dành nhiều thời gian cho đội tuyển học sinh giỏi Hóa nên em rất lo lắng. Nhờ lộ trình cá nhân hóa, nhiệt huyết của thầy Hà, nỗ lực của Thắng nên kết quả đạt ngoài sự mong đợi.

Bên cạnh những học sinh có đầu vào IELTS khá tốt thì có một số học sinh đầu vào thấp chỉ từ 1.0 – 2.0. Con đường chinh phục IELTS gập ghềnh hơn, mất nhiều thời gian và công sức, thách thức sự nhẫn nại của cả thầy và trò. Thầy vẫn thường dặn dò học trò của mình rằng “đừng coi tiếng Anh như một bộ môn học mà hãy coi học tiếng Anh như một ngôn ngữ, như cách học tiếng mẹ đẻ”. Rồi thầy kể lại câu chuyện của chính mình để truyền thêm cảm hứng cho học trò.

Xuất phát điểm của thầy Hà với tiếng Anh rất thấp. Cho đến khi bước vào đại học, thầy mới được học tiếng Anh. Theo diện học bổng hiệp định giữa 2 Chính phủ Liên Bang Nga và Việt Nam về đào tạo tiến sỹ. Thầy là 1 trong 5 giảng viên của trường Đại học Tân Trào được cử đi đào tạo. Thời tiết ở Nga khắc nghiệt lắm, cái gì cũng xa lạ, nhớ người thân, quê hương da diết… Nhưng cái giá của sự nhẫn nại, kiên trì, kỷ luật bản thân cũng thật xứng đáng. 5 năm du học, thầy vừa hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo tiến sỹ, vừa tự học để có thêm trình độ tiếng Nga học thuật, tiếng Trung giao tiếp.

Thầy Hà luôn dặn dò học trò “đừng coi tiếng Anh như một bộ môn học mà hãy coi học tiếng Anh như một ngôn ngữ, như cách học tiếng mẹ đẻ”

Hơn 2 năm chuyên tâm với đào tạo IELTS, thầy Hà đã chắp cánh ước mơ bay cao, bay xa cho gần 30 học sinh với trình độ IELTS đạt từ 6.5 – 8.0; 100% đạt và vượt so với mục tiêu ban đầu đề ra. Qua đó, nhiều học sinh đủ điều kiện để bước vào những trường đại học Top đầu của Việt Nam. Bên cạnh đó, thầy Hà đã trực tiếp kết nối với các địa chỉ đào tạo có uy tín ở nhiều nước trên thế giới để giúp học trò có đủ điều kiện xin được học bổng du học. Hiện nay, có 3 học sinh của Kiwi “vợt” được học bổng du học 30%, 50%, 70%  tại các nước Úc, New Zealand và Hungary.

Ngày nào cũng vậy, đến 23h, lớp học IELTS online của thầy Hà với các em học sinh ở tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hà Giang vẫn say sưa, sôi nổi. Mỗi ngày, vừa làm nhiệm vụ chuyên môn tại trường Đại học Tân Trào, vừa dành sự tâm huyết cho các lớp IELTS nhưng thầy Hà vẫn nở nụ cười tươi, không hề mệt mỏi. “Chinh phục IELTS là chinh phục đỉnh cao. Song hãy coi IELTS là điều bình thường và tiến tới nó bằng nỗ lực phi thường. Tôi luôn sẵn sàng đồng hành, tận tâm, tận lực với các học trò của mình để cùng vượt mọi gian khó, khám phá, chinh phục đỉnh cao ấy!”- thầy Lương Mạnh Hà cười rạng rỡ.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục